Market Development Strategy กลยุทธ์เปิดตลาดใหม่ รักษาแบรนด์เดิม

Market Development Strategy กลยุทธ์เปิดตลาดใหม่  รักษาแบรนด์เดิม

วันนี้เบสอยากมาเล่าถึงแคมเปญการตลาดที่ใช้กลยุทธ์ ‘เปิดตลาดใหม่โดยใช้สินค้าเดิม’ หรือ Market Development Strategy เพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ และขยายผลทางธุรกิจได้อย่างน่าสนใจเลยครับ

แม้ว่าสินค้าจะยังคงเป็นของที่มีอยู่เดิม แต่สำหรับ Case Study ที่เบสจะเอามาเล่าในวันนี้ แบรนด์ได้ทำการค้นหา Insight จับตาดูพฤติกรรมและเทรนด์ความสนใจของกลุ่มเป้าหมายใหม่ หาบริบท และลงมือทำปรับแนวทางมาเป็นจุดขายในการทำการตลาดและการขาย

จนเกิดเป็นตลาดใหม่ให้กับแบรนด์ของตัวเองได้ถึงขนาดสร้างเป็น Ecosystem ที่ค่อนข้างยั่งยืนที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายในตลาดใหม่ได้อย่างน่าสนใจเลย

โดยแคมเปญในวันนี้เป็นของแบรนด์เบียร์สัญชาติอเมริกันอย่าง Budweiser ที่ร่วมมือกันกับบริษัทเอเจนซี่ David Bogotá. ที่เกิดขึ้นในประเทศโคลัมเบียครับ

Beer in Consumer Life

มีใครชอบดื่มเบียร์กันบ้างครับ ทุกคนดื่มในโอกาสไหนกันบ้าง ?

เบสค่อนข้างมั่นใจว่า ถ้าถามคนร้อยคนก็จะได้คำตอบออกมาหลายคำตอบที่ทั้งเหมือนและแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาเฉลิมฉลอง การสังสรรกับเพื่อน ตอนที่ดูกีฬา ตอนนั่งดูการแสดง ตอนจับเข่านั่งคุยธุรกิจ ไปจนถึงตอนพักผ่อนชิว ๆ จิบเบียร์เย็น ๆ คนเดียวที่บ้าน

เบียร์สอดแทรกเข้าไปอยู่ในหลายบริบทของชีวิตเรามาก ๆ

สถานการณ์ข้างต้นล้วนเป็นจุดที่แบรนด์แอลกอฮอล์หลายแบรนด์ พยายามเข้าไปสอดแทรก เพื่อให้แบรนด์ได้รับการพิจารณาเข้าไปเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการทำกิจกรรมให้มีความสนุกครื้นเครงมากยิ่งขึ้น ที่จะช่วยส่งเสริมการขายสินค้าของพวกเขาได้อย่างดี

โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านเรื่องของ ‘ดนตรี’ ความบันเทิงที่มีความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของคนทั่วโลก ที่นอกจากจะเชื่อมโยงทุกคนผ่านการฟังแล้ว ยังเป็นบริบทที่เครื่องดื่มแอลกฮอลล์สามารถสร้างยอดขายได้อย่างดี เพราะมันช่วยเข้าไปเพิ่มสุนทรีย์และความสนุกในการฟังดนตรีมากขึ้น

เห็นได้จากการพยายามเข้ามาเป็น Sponsor ต่าง ๆ ตามงานคอนเสิร์ต, การ Sponsor ให้พื้นที่แสดงออกทางดนตรี, Sponsor การออกอัลบั้ม/ซิงเกิลของศิลปิน ฯลฯ

อีกจุดที่น่าสนใจสำหรับการเข้ามาในชีวิตของเราของแบรนด์แอลกอฮอล์ นั่นคือ หากเราถามคำถามข้างต้นกับคนต่าง Generation เราจะได้พบกับบริบทใหม่ ๆ อยู่เสมอ

อย่าง Young Gen ในยุคสมัยนี้ก็จะมีบริบทใหม่อย่างสถานการณ์จิบเบียร์ ระหว่างการชมการแข่งขัน E-Sports การชม Live Stream เกมของเหล่า Streamer ที่เปรียบเหมือนการดูหนัง ดูการ์ตูนที่ให้ความบันเทิงอย่างหนึ่งไปแล้วเพิ่มเข้ามาด้วย

สำหรับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เองที่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องขยายไปยังตลาดใหม่ ๆ เช่นเดียวกับธุรกิจอื่น ๆ เพื่อสร้างยอดขายและปลูกต้นไม้ต้นใหม่ที่จะกลายมาเป็นช่องทางทำกำไรให้แบรนด์ตนเองในอนาคต ให้แบรนด์สามารถเดินต่อไปได้

Budweiser จึงเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีความพยายามที่จะเปิดตลาดเพื่อขยายโอกาสให้กับแบรนด์ตัวเองมากยิ่งขึ้น โดยพยายามจับบริบทและตามหาความต้องการทั้งหมดเท่าที่จะเป็นไปได้ของผู้บริโภคยุคใหม่ จนเกิดเป็นแคมเปญ Mega Project อย่าง BudX ขึ้นในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา

โดยแนวทางของ BudX เป็นแคมเปญการตลาดใหญ่ที่เป็นการบอกแก่คนรุ่นใหม่ว่า แบรนด์จะเข้าไปอยู่ในทุกช่วงจังหวะชีวิตของพวกเขาทั้งหมดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นความสนใจด้านดนตรี ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น รวมไปถึงเกม ที่จะมีการสื่อสารในแนวทางของความสมัยใหม่ที่ค่อนข้างเปิดและให้ความอิสระตามวิธีคิดของยุคสมัย

ซึ่งเจ้า Project ใหญ่นี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Budweiser ใส่เต็มในการทำ Market Development Strategy กับ Young Generation แบบเต็มสูบ จนนำไปสู่แคมเปญหลายแคมเปญนำกลยุทธ์นี้มาปรับใช้และสร้างผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับแบรนด์มากมาย

ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของดนตรี ในแคมเปญ BUDX Records แคมเปญการตลาดประกวดดนตรีของศิลปินรุ่นใหม่ เพื่อเป็นเวทีให้พวกเขาได้มีพื้นที่การแสดงออกของตัวเองในแนวทางดนตรีใหม่ ๆ ที่ได้มีผลงานเป็นของตัวเอง แถมยังมีความเป็นอิสระในการสร้างสงรรค์ผลงานของตัวเอง

ที่สุดไปมากกว่านั้นคือ BUDX Records ยังกลายมาเป็นค่ายเพลงที่ช่วยผลักดันศิลปินรุ่นใหม่เหล่านั้นได้มีโอกาสสร้างชื่อเสียงของตัวเองมากยิ่งขึ้นผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย

… แคมเปญที่ทุกคนจะได้อ่านในวันนี้ก็เป็น 1 ในนั้นเช่นกันครับ

Win-Win Situation

ในช่วงกลางปีที่ผ่านมานี้เอง ในประเทศโคลัมเบีย พวกเขาพบว่าเหล่าบรรดา Streamer หลายคนจะชอบเปิดเพลงประกอบระหว่างที่ Live Stream เกมให้ผู้ชมดูไปด้วย เพราะนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศการ Stream ให้ไม่เงียบเหงาแล้ว ยังช่วยให้ผู้ชมสามารถมีส่วนรวมกับพวกเขาอีกด้วย

Market Development Strategy : BudX Royalty Free Bot Banned

แต่ปัญหาที่พวกเขาเจอจนเป็นที่พูดถึงอย่างมากบน Social Media คือปัญหาในเรื่องของการโดนแบน Account หรือ ถูกระงับการสร้างรายได้ระหว่างการ Stream เพราะ Platform Twitch ที่พวกเขาใช้ในการ Stream มองว่าการกระทำแบบนี้เป็นการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

สถานการณ์นี้ดูเหมือนจะเป็นสถานการณ์ที่มีเรื่องของดนตรี ที่เป็นความบันเทิงของคนส่วนใหญ่ ร่วมกับ เกม ที่เป็น Topic ที่ Young Generation ให้ความสนใจอยู่ เข้ามาเกี่ยวข้องกันอย่างน่าสนใจ ซึ่งเป็นจุดที่ห้ามพลาดอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะกับแบรนด์ธุรกิจแอลกอฮอลล์

ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ตรงตามความตั้งใจของ Budweiser มากเลยทีเดียวครับ ที่จะเข้ามาแก้ปัญหานี้ให้กับพวกเขาด้วยสิ่งที่มีอยู่

และนั่นคือจุดที่แบรนด์เห็นโอกาสนำใกล้แคมเปญ Royalty Free Bot ขึ้นมา

BudX Brand : Royalty Free Bot by Budweiser

สิ่งที่แบรนด์ทำเป็นการเชื่อม Ecosystem ที่แบรนด์มีมาก่อนหน้านี้ ช่วยทำให้แคมเปญนี้ถูกเติมเต็มอย่างสมบูรณ์มาก ๆ เลยครับ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ก็เดาไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ … ใช่แล้วครับ Budweiser หยิบ BudX Reccords มาใช้ในการแก้ปัญหานี้ให้เหล่า Streamers ที่ออกมาเป็นแคมเปญการตลาดได้อย่างสบาย ๆ

อย่างที่บอกไปครับว่า BudX Reccords เองก็เป็นค่ายเพลงด้วย นั่นหมายความว่าทางแบรนด์มีเพลงที่ตัวเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อยู่ในมืออยู่ด้วย (จากข้อมูลน่าจะราว 15,000 เพลงได้เลยครับ)

Budweiser เข้ามาแก้ปัญหาให้เหล่า Streamer ด้วยการสร้าง Radio Bot หรือบอทสำหรับเปิดเพลงอัตโนมัติ ที่ชื่อว่า Royalty Free Bot สำหรับ Discord Platform โปรแกรมแชทด้วยเสียงและข้อความที่เป็นที่นิยมในหมู่ Gamer ที่ชอบเปิดกันเวลาเล่นเกม

เพื่อให้ทุกคนสามารถเล่นเกมไปด้วย Stream ไปด้วย เปิดเพลงไปด้วยได้ฟรี ๆ โดยที่ไม่มีปัญหาเรื่องการติดลิขสิทธิ์ใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะ Budweiser จัดให้ ! เพียงแค่กดคลิกลิ้งค์เพื่อดาวน์โหลด Bot ไปติดตั้งใน Discord ของตัวเองเท่านั้น

และเพลงเหล่านั้นก็ไม่ใช่เพลงของใครที่ไหน แต่เป็นเพลงของศิลปินหน้าใหม่ที่เป็นที่นิยมในหมู่ Youg Generation ที่มาจากการประกวดของ BudX Reccords นั่นเอง เลยกลายเป็นแคมเปญอนุญาตเปิดเพลงฟรีที่ใช้ได้จริง ๆ มาก ๆ เพราะเพลงที่ Streamer เปิดได้ ก็เป็นเพลงดังที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว

Royalty Free Bot music list copyright

นอกจากนี้ในแคมเปญ ทางแบรนด์ก็ได้มีการใช้ KOL สายเกมด้วยครับ โดยร่วมโปรโมทกับ Streamer ใน Twitch ชื่อดังหลายคนของทวีปแถบอเมริกาใต้

ไม่ว่าจะเป็น MrStiventc (ผู้ติดตาม 1.2 ล้าน), Natalan (ผู้ติดตาม 1.5 ล้าน), Coscu (ผู้ติดตาม 3.6 ล้าน) และ WestCol (ผู้ติดตาม 1.1 ล้าน) ที่ต่างก็เป็นไอดอลกับ Streamers รุ่นใหม่คนอื่น ๆ ด้วย

แน่นอนว่าฟีเจอร์ที่ช่วยแก้ปัญหาที่เหล่า Streamer ได้อย่างจบปัญหาหายห่วง ทำให้แคมเปญ Royalty Free Bot จาก Budweiser ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมากจากพวกเขาและ Gamer ทั่วไป

เพียงแค่ในช่วงวีคแรกก็มีเหล่า Streamer เชื่อมต่อ Bot ตัวนี้เข้ากับ Discord ถึง 6,000 คน และมีชั่วโมงการเปิดเพลงทั้งหมดกว่า 100,000 ชั่วโมง นอกจากนั้นเมื่อประเมินเรื่องของการผลักดันให้เพลงของนักดนตรีหน้าใหม่ทั้งหมดใน BudX Reccords ไปสู่หูผู้ฟังได้ถึง 12 ล้านคนเลยทีเดียว แบบนี้ศิลปินในค่ายรักตายเลย ไม่ใช่แค่ Streamer

บทสรุป Market Development Strategy กลยุทธ์เปิดตลาดใหม่ รักษาแบรนด์เดิม

แคมเปญนี้เป็นแคมเปญตัวอย่างที่ริเริ่มทำ Market Development Strategy ได้อย่างน่าสนใจและแตกต่างจากเคสอื่นๆ ที่เบสเคยอ่านเลยครับ

เพราะไม่ใช่แค่การทำแคมเปญการตลาดในบริบทใหม่แล้วจบไปเฉย ๆ แต่ยังผลักดันให้เกิด Ecosystem ที่ทำให้กิจกรรมหลาย ๆ ส่วนของแบรนด์ไม่เสียเปล่า แถมยังส่งเสริมให้การทำกิจกรรมด้านการตลาดอื่น ๆ ของแบรนด์แข็งแรงมากยิ่งขึ้นด้วย

อย่างกรณีของ Royalty Free Bot ไม่ใช่แค่แบรนด์เปิดตลาดใหม่กับ Gamer หรือ Streamer ที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ได้เท่านั้นนะครับ แบรนด์ยังได้รับ Brand Awareness ในกลุ่มผู้ชมของ Streamer แถมยังได้ Brand Love จาก กลุ่มศิลปินหน้าใหม่ของ BudX Reccord ที่ช่วยส่งเสริมผลงานของพวกเขาอีกด้วย

ยิงปืนนัดเดียว Brand ได้หน้าหมด

แถม Win-Win ทุกฝ่าย ทั้งแบรนด์, Stremer / Gamer, ศิลปิน, End User /บุคคลทั่วไป

เบสคิดว่าเป็นตัวอย่างให้ทุกคนไปออกแบบการทำกลยุทธ์เปิดตลาดในรูปแบบของตัวเองให้น่าสนใจและยั่งยืนมากยิ่งขึ้นได้อย่างดีเลยครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบ แล้วเจอกันบทความหน้านะครับ 🙂

สามารถอ่านบทความอื่น ๆ ของการตลาดวันละตอนได้ที่ คลิก

Ref.

adforum.com
thedrum.com

Watcharapon Kittipodpong

Watcharapon Kittipodpong

ลงมือเขียนเพื่อทบทวน และเข้าใจตัวเอง คนที่สนใจ Marketing คนหนึ่งที่อยากส่งต่อเหมือนที่ได้รับมา หวังว่าสิ่งที่เขียนจะมีประโยชน์กับคนอ่านทุกคนนะครับ :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *