Twitter Data เผย Gaming Marketing ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกแล้ว

Twitter Data เผย Gaming Marketing ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกแล้ว

ถ้าหากคุณเป็นนักการตลาดที่ยังคิดไม่สนใจเกม หรือคิดว่าเกมออนไลน์ต่างๆ เป็นเรื่องเล่นๆ ไร้สาระกับแค่คนกลุ่มๆ นึงละก็ บอกเลยค่ะว่าไม่ได้แล้ว ต้องรีบปรับ mindset ด่วนๆ เลย เพราะ Gaming Marketing เนี่ยแหละจะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าใกล้กลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ ได้มากขึ้นในวันนี้ค่ะ

โดยปัจจุบัน มูลค่าตลาด Gaming ถูกคาดคะเนไว้ว่าจะแตะ 196 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2022 หรืออีก 2 ปีข้างหน้าเท่านั้นค่ะ ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะยังเคลือบแคลงใจอีก ว่ามันเยอะแค่ไหนละ ธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นอาจจะได้ยอดเยอะกว่าก็ได้ งั้นมาดูข้อมูลนี้ค่ะ เอาให้ใกล้ตัวขึ้นละกัน ในปี 2019 อันดับช่อง YouTube สูงสุด 5 อันดับจาก 10 แชแนล หรือพูดง่ายๆ ก็คือครึ่งนึงของ Top 10 นั้นเป็นช่องที่เกี่ยวกับ Gaming Community ทั้งสิ้นค่ะ

ซึ่งปัจจุบันตลาด Gaming เติบโตเกินกว่าที่ใครหลายๆ คนในช่วงก่อนเคยเรียกว่าเป็น ‘Subculture’ หรือวัฒนธรรมย่อยไปแล้วค่ะ เพราะมี FaZe Clan ที่เป็นทีมนักเกมเมอร์ esport ช่วยผลักดันให้เกมออกมา mainstream หรือเป็นแมสมากขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้นค่ะ 

นอกเหนือจากนั้นนัก Rapper ชื่อดังชาวอเมริกัน Travis Scott ก็ยังหันเข้าหาเกมในการปล่อยเพลงใหม่ของเค้าผ่าน Live Event บนเกมอย่าง Fortnite ด้วย และยอดผู้ชมเพลงใหม่ของเค้าใน Live Concert แบบสดๆ ผ่านเกม ก็มียอดตัวเลขที่สูงมาก เพราะมีจำนวนอยู่ที่ 12.3 ล้านวิวเวอร์ ซึ่งถ้า Travis Scott จะจุคนจำนวนเดียวกันลงในสนามราชมังคลาฯ ที่คนไทยเราเรียกว่าใหญ่ที่สุดในประเทศแล้วละก็ บอกเลยว่าต้องใช้สนามราชมังคลาฯ สัก 153-154 สนามเลยล่ะค่ะถึงจะพอ

พอจะเห็นภาพความสำคัญของเกมแล้วใช่ไหมคะ ว่าทำไมเราต้องสนใจเค้าในวันนี้ และภาพคร่าวๆ ว่าเราจะใช้เกมในการทำอะไรได้บ้างในการตลาดจากตัวอย่างของ Travis Scott บอกเลยว่า เป็นโอกาสใหม่ๆ ของแบรนด์เลยละค่ะ

กลับมาสู่ Twitter ที่ล่าสุดออกมาแชร์ Data เรื่องของ Gaming Conversation หรือการพูดคุยเกี่ยวกับเกมบนแพลตฟอร์ม Twitter และพบว่า ในปี 2019 มีเหล่าเกมเมอร์เข้ามา Tweets เกี่ยวกับเกมสูงถึง 1.2 พันล้านทวีต และตอนนี้ในปี 2020 ที่เพิ่งผ่านได้แค่ Q1 เท่านั้น Twitter ก็เห็นถึงยอด Conversation Volume ที่เพิ่มขึ้นอีกค่ะ

https://twitter.com/giaface/status/1243693587142975489?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed&ref_url=https%3A%2F%2Fmarketing.twitter.com%2Fna%2Fen%2Finsights%2Fcovid19-gaming-conversation-trends.html

โดย Twitter แจ้งว่า แค่เทียบตัวเลขระหว่างช่วงครึ่งแรกและช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม ยอดการพูดคุยเกี่ยวกับเกมก็พุ่งขึ้นถึง 71% แถมจำนวนนี้ยังมาจาก Unique Users ที่เพิ่มขึ้น 38% ด้วย และถ้ามองในตลาด US อย่างเดียวจะพบว่า มียอดการคุยเกี่ยวกับเกมพุ่งแบบแหล่มสูงถึง 89% แถมยังมี Unique Users ที่มาใหม่เพิ่มขึ้นอีก 50% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ซึ่งหากมองจริงๆ สาเหตุที่ยอดเกมเมอร์จะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคมก็หนีไม่พ้นเพราะ COVID19 ที่ทำให้คนเริ่มใช้ชีวิต Quarantine กันแล้ว แถมหลายๆ ประเทศยังมี Lockdown กันแบบจริงจังด้วย นี่จึงเหมือนเป็นเหมือนโอกาสในการขยาย Subculture ให้กว้างขึ้น ซึ่งในอนาคตก็มีแนวโน้มที่ Gaming อาจจะไม่ได้ Limit อยู่แค่อะไรก็ตามที่หลายๆ คนยังคิดว่า ‘กลุ่มเล็ก’ หรือ ‘กลุ่มๆ นึง’ ค่ะ

Minecraft จัด Gaming Marketing รูปแบบ Music Festival Block by Blockwest
https://www.youtube.com/watch?time_continue=21&v=uhO3tABJVlM&feature=emb_logo

มาดูสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมระหว่างช่วง Lockdown กันบ้าง อย่างล่าสุดเกมดังอย่าง Minecraft ก็มีการจัด Music Festival ในชื่อ Block by Blockwest ที่ Featured กับวงดนตรีอย่าง Massive Attack / Pussy Riot และ IDLES ที่มีคน 30,000 เข้ามาดูสดทันทีหลัง Concert ถูก Broadcast ออกไป และหลังจากนั้นจำนวนคนดูก็เพิ่มสูงขึ้นถึง 100,000 คนภายใน 1 ชั่วโมงแรก จนทำเอา Server ของ Minecraft ถึงกับล่ม เพราะจำนวนการเข้าชมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และ Music Festival เป็นอันต้องเลื่อนไปก่อนค่ะ

Gaming Marketing อาจเป็นอะไรที่ใหม่มากๆ สำหรับชาวการตลาดแบบพวกเราในวันนี้ แต่นั้นก็หมายถึงใหม่มากๆ สำหรับผู้ชมเช่นเดียวกันค่ะ ลองคิดดูซิว่า ผู้ชมจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเค้าได้รับประสบการณ์การชม Concert ของวงที่ชอบหรือนักร้องที่ปลื้มผ่านเกมสุดมันในดวงใจ บอกเลยว่าเกมเนี่ยแหละ จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญวันนี้เลยละค่ะ

Top 10 เกมที่คนพูดถึงมากสุดช่วง 4 เดือนแรกบน Twitter

มาดูเกมที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วง COVID19 บ้าง ผู้ชนะก็คือ เกมน่ารักๆ จาก Nintendo Switch ที่เปิดตัวใหม่ต้นปี 2020 อย่าง Animal Crossing นอกจากนั้นอันดับอื่นๆ ก็คือเกมใหญ่ชื่อดังที่ยังคงฮิตต่อไปอย่าง Fate Grand Order / Final Fantasy / Ensemble Stars / Fortnite และอื่นๆ ค่ะ

อย่างที่เราเห็นข้างต้นค่ะ ว่า Games เป็นเหมือนโอกาสใหม่ๆ แบบ Virtual Event ที่ให้คนเข้าถึงได้แม้ในช่วง Lockdown ซึ่งหากนักการตลาดมองเกมดีๆ อาจจะมีมุมมองอื่นๆ ให้ทำได้มากกว่าแค่ Live Event ก็ได้นะคะ เพียงแค่ลอง Map สินค้าหรือบริการของคุณให้เข้ากับเกมดูก่อน อย่าง KFC ที่ออกมาขายไก่แลก Skin ผู้พันใน RoV หรืออย่างแบรนด์หรูๆ Luxury อย่าง Louis Vuitton ที่ก็หันมาขายชุดลายโลโก้ Classic LV ในเกม LOL แทนชุดจริงๆ แล้ว

ต้องบอกว่า ตลาดเกมมีแต่จะใหญ่ขึ้นๆ ค่ะ เพราะเกมเริ่มพัฒนามากขึ้น มีเกมหลากหลายเยอะขึ้นด้วย แถมเกมยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้คนได้ connect กันคล้ายๆ กับ Social media เลยด้วยซ้ำ แต่ที่ให้มากกว่าก็คือ engagement ที่ได้ทำร่วมกับกลุ่มสังคมเกมเมอร์ด้วยกันค่ะ ซึ่งในอนาคตเกมอาจจะกลายเป็นสถานที่ Socialized ใหม่ๆ ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็เป็นได้ เพราะขนาด Concert ยังจัดในนั้นได้เลยจริงไหมคะ ที่สำคัญคือ Game ออนไลน์มันไร้ขอบเขตมากจริงๆ การตลาดคราหน้า อย่าลืมลองคิดถึง Gaming Marketing ดูบ้างนะคะ

ขอบคุณที่มาจาก: https://www.socialmediatoday.com/news/new-twitter-data-underlines-the-emergence-of-gaming-and-marketers-need-to/576766/

Plearn Wisetwongchai

Marketing Strategic Planner ในเครือการตลาดวันละตอน | A Creator สาวพลัสไซส์ @Fabfatkid | A Travel Lover ที่หมดเงินเกือบ 80% ไปกับการเดินทางแบบแมสๆ | An Instagrammer @theplearn ที่ชอบเล่น Story เป็นชีวิตจิตใจ | สุดท้ายคือ Data Researcher ทั้ง Social และ Search Data etc. ค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *