State of Mobile Report การใช้มือถือทั้งปี 2021 ไทยอยู่ TOP15 (Part 1/2)

State of Mobile Report การใช้มือถือทั้งปี 2021 ไทยอยู่ TOP15 (Part 1/2)

State of Mobile Report การใช้มือถือทั้งปี 2021 ไทยอยู่ TOP15 (Part 1/2)

รายงานที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดและทุกธุรกิจ เกี่ยวกับสถิติการใช้ Mobile ทั้งปี 2021 จาก APP ANNIE โดยดึงข้อมูลจากทั่วโลก มาสรุปและแชร์ประเด็นที่เห็นว่าเป็นประโยชน์มากค่ะ เตรียมเซฟเพื่อนำไปอ้างอิงกับแผนการตลาดใหม่ ๆ กันได้เลย

www.appannie.com

ตอนนี้ผู้บริโภคใช้เวลา 3.8 ล้านล้านชั่วโมง (ใช่แล้ว อ่านไม่ผิดค่ะ 3.8 trillion hours) ไปกับการใช้งานมือถือ (Mobile) ในปี 2021 ลองหันไปมองรอบตัวก็เห็นแล้วว่าแทบทุกคนกำลังวางสายตาไปที่สมาร์ทโฟนในมือ เพราะเราสามารถออกจากบ้านโดยไม่มีมันไม่ได้ ถึงจะลืมกระเป๋าตังก็ทำธุรกรรมการเงินผ่าน Mobile Banking ได้ เล่นเกมดูซีรีย์คุยกับกิ๊ก เผลอ ๆ ตอนนี้ทุกคนอาจจะเคยชินกับการอัปเดตข่าวสารรอบโลกแค่ปลายนิ้วไปแล้ว

เพราะความปังนี้เรามาเช็ก State of Mobile Report ไปพร้อมกันว่าจะมีไอเดียการทำการตลาดอย่างไรต่อยอดได้บ้าง โดยประเด็นที่นุ่นนำมาแชร์และยกให้เป็น Hightlight สำหรับพาร์ทแรกมีดังนี้ค่ะ

Macro Mobile Trends :

  • TOP20 Mobile Market ทั่วโลก 2021 ซึ่งไทยไม่หลุดจาก TOP15 
  • Worldwide | Hours Spent in Apps by Category
  • Mobile Game Consumer Spend Growth (สายเปย์)
  • 2021 Ranking by Market | Top Apps
  • 2021 Rankings by Market | Top Games

ด้วยความแน่นของข้อมูลนุ่นจึงแบ่งประเด็นสำคัญช่วงแรกเท่านี้ก่อนซึ่งจะตอบนักการตลาดได้ว่าปีนี้ควรจะปรับกลยุทธ์หรือไม่ ควรลงโฆษณาในแอปไหนเพื่อช่วงชิงเวลาและให้ลูกค้าควักเงินจ่ายให้แบรนด์ดี ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยค่ะ

TOP20 Mobile Market ทั่วโลก 2021 ซึ่งไทยไม่หลุดจาก TOP15

จากกราฟที่แสดงถึงข้อมูลผู้ใช้ที่ใช้ Mobile และ Downloads Apps ผ่านระบบ iOS, Google Play และ Third-party Andoird รวมประเทศจีน ตั้งแต่ 2019 – 2021 หรือ 3 ปีที่ผ่านมา มียอดการดาวน์โหลดแอปผ่านมือถือสูงสูดคือ 1. Chaina 2. India 3. United States ซึ่งไม่แปลกใจเพราะเป็นประเทศที่มีประชากรสูงอันดับโลกอยู่แล้ว และคนไทยเองก็ติดด้วยในอันดับที่ 14 เลยค่ะ ถ้าดูตามข้อมูลคือปี 2021 เป็นปีที่หลายประเทศดาวน์โหลดแอปสูงสุดในรอบ 3 ปี

ถ้าเข้าไปดูในรีพอร์ตฉบับเต็มและเทียบกับ Consumer Spend กับ Hours หรือทั้งเงินและเวลาแล้วประเทศไทยอยู่ในอันดับ 15 และ 12 เลยค่ะ หมายความว่าในตลาดโลกแล้วคนไทยใช้สมาร์ทโฟนในระดับที่น่าลงทุนอยู่แน่นอน 100%

Worldwide | Hours Spent in Apps by Category

ตั้งแต่ปี 2018 Q1 ข้อมูลจากโทรศัพท์ Android พบว่าผู้คนใช้เวลาไปกับ App บนมือถือมากขึ้น มีดรอปช่วง 2020 Q3 – 2021 Q1 แต่กลับมาทำ New high ช่วงท้ายปีที่ผ่านมาในที่สุดค่ะ และทุกปีสัดส่วนที่มากที่สุดคือ Social & Communication ตามด้วยการใช้งานแอปประเภทรูปภาพและ แอปวิดีโอ

หมายความว่าข้อมูลนี้การันตีพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเข้าสู่โลก Social เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์เช่นการอัปโพสต์ Facebook แวะรีทวีตรูปศิลปินที่ชอบ อวดกระเป๋าใบใหม่บน IG Story ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มมีกลยุทธ์ลงคอนเทนต์ให้ปังอยู่ นักการตลาดลองเช็กบทความเพิ่มเติมของการตลาดวันละตอนได้เลยค่ะ (Facebook Twitter Instagram Tiktok Youtube)

สายเปย์ตัวจริงอยู่ในอาจอยู่ใน Mobile Game

ถึงแม้ user จะใช้เวลาส่วนมากไปกับ Social & Communication แต่ user สายเปย์มารวมตัวกันอยู่ใน Mobile Game นะคะ เรียกได้ว่าสายเปย์ตัวจริงเลย ถ้าข้อมูลดู Global มากเกินไป ลองสกิดถามคนที่ชอบเล่นเกมมือถือซัก 4-5 คนดูว่าเติมเกมไปเท่าไหร่แล้ว แล้วนักการตลาดจะพบคำตอบและเข้าใจกราฟนี้แน่นอน ซึ่งกราฟนี้แสดงถึงจำนวน Applications และ Games ตั้งแต่ปี 2012 – 2021 ที่กวาดรายได้จาก user ไปมากกว่า $100M โดย 13 แอปมีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น +20% จากปี 2020

การใช้จ่ายแน่นอนว่าจะเป็นไอเท็มที่เกี่ยวกับเกม นักการตลาดลองหาแคมเปญที่ตกเกมเมอร์หรือ collaboration ร่วมกับแอปเกมเพื่อเข้าหาสายเปย์มาเพิ่มยอดขายให้แบรนด์แล้วล่ะค่ะ แต่ยังไงอย่าลืมคำนึงถึงความเกี่ยวข้องกับสินค้าแบรนด์หรือกลุ่มเป้าหมายด้วยนะคะ 

สำหรับพาร์ทแรกนุ่นขอทิ้งท้ายด้วย Ranking by Market แบบภาพรวมเอาไว้ให้อ่านแบบเร็ว ๆ กันก่อนที่เราจะไปเจาะแต่ประเภทเพิ่มเติมแบบเชิงลึกในพาร์ท 2 นะคะ

2021 Ranking by Market | Top Apps

Download :

จากสถิติสามารถวิเคราะห์ได้หลายแบบมากเริ่มจาก TikTok ที่ครองอันดับ 1 หมวดดาวน์โหลดมากที่สุดไป นุ่นคิดว่านอกจากความฮอตของแพลตฟอร์มมีมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยังมีแคมเปญเชิญเพื่อนโหลด TikTok แล้วได้เงิน ได้แต้มสะสมเพื่อได้รางวัลพิเศษ หลายคนน่าจะเห็นกันในปีที่แล้ว ส่วนตัวนุ่นเห็นจากในทวิตเตอร์ค่ะ เพราะถ้าสามารถเชิญเพื่อนคนแรกจะสามารถได้ค่าตอบแทนทันที ผู้ใช้งานตั้งแต่เด็ก ๆ หาค่าขนมไปจนถึงวัยทำงานหาค่ากับข้าวต่างให้ความสนใจกับแคมเปญนี้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

นอกจากแพลตฟอร์มที่หลายคนโหลดติดเครื่องทุกครั้งที่มี Device ใหม่อย่าง Facebook, Facebook Messenger, Instagram เรายังเริ่มเห็นเทรนด์ Online Shopping จากอันดับ3 Shopee อันดับ9 Lazada อีกด้วยค่ะ และแน่นอนคนไทยที่ต้องฉีดวัคซีนผ่านมรสุมความวุ่นวายจนมีแอปหมอพร้อม(ที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย) มาเป็นตัวกลางการอัปเดตประวัติการฉีดและข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็น อีกแอปนึงจากรัฐคือแอปเป๋าตัง ที่เราใช้เชื่อมต่อกับบริการต่าง ๆ เช่นคนละครึ่งค่ะ

Streaming Platform เดียวที่เห็นติดสถิติการดาวน์โหลดคือ iQIYI ซึ่งปีที่ผ่านมาก็มีการนำเข้าคอนเทนต์ที่น่าสนใจทั้งวาไรตี้จีนเกาหลีญี่ปุ่น ซีรี่ย์ และหนังดี ๆ เยอะเลยค่ะ

Consumer Spend :

ทั้ง 10 อันดับเป็น Social & Entertainment สอดคล้องกับข้อมูลในช่วงแรกค่ะ สูงสุดคือ LINE ที่คนไทยไม่แค่ใช้เรื่องส่วนตัว บางบริษัทก็ติดต่องาน มีกลุ่มที่ทำงานกันผ่านไลน์ตลอดทั้งวันทั้งคืน ยิ่งช่วงต้อง WFH นุ่นว่าไลน์หลาย ๆ คนต้องทำให้สะดุ้งตั้งแต่เช้ายันเลยเวลาทำงานแน่นอน

อันดับถัด ๆ มาเราก็คุ้นตากันหลายแอปอย่าง Youtube TikTok Facebook แต่ที่น่าสนใจคืออันดับ 4 คนไทยเดี๋ยวนี้มีปรับตัวมาใช้เวลาไปกับการอ่าน eBooks กันด้วย แบบนี้แบรนด์ไหนยังไม่เคยลอง Ads ใน eBooks อาจจะต้องลองศึกษาเพิ่มเติมแล้วล่ะค่ะ แล้วก็ยังมีคนที่อ่านการ์ตูนผ่าน LINE Webtoon อยู่ไม่น้อยเลย แนะนำให้ลองลงป้ายเล็ก ๆ ในแอปดูเพราะยิ่งเรื่องไหนดังจำนวนคลิกก็ยิ่งสูง

Streaming Platform ที่นุ่นเองก็คิดว่าปีที่ผ่านมาใช้งานคุ้มมากอย่าง Viu (วิว) มีซีรี่ย์ทั้งเกาหลีและไทยที่ติดอันดับบ่อย ๆ เพราะซับไทยลงไวมาก ไม่นับวาไรตี้เกาหลีดัง ๆ ที่ส่วนมากจะมีอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ค่ะ น่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไมติดอันดับที่ 7 ส่วน iQIYI เองก็กำลังตามมาที่อันดับ 10 ไม่แน่ว่าปี 2022 นี้จะกระโดดขึ้นมาอีก น่าจับตามองมากค่ะ

Monthly Active Users :

3 อันแรกเป็น Social Media ทั้งหมดเพราะคนสื่อสารอัปโพสต์กันทุกวันตามมาด้วยผ่อนคลายความเครียดแบบหนึ่งผ่าน E-Commerce Shopping 2 เจ้าดัง การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเป๋าตังและธนาคาร

2021 Ranking by Market |  Top Games

มี Ranking ให้ได้เห็นชื่อเกมเพิ่มเติมจากข้อมูล Mobile Game ที่นุ่นเขียนไว้ข้างต้นด้วยค่ะ แบ่งเป็น Download, Consumer Spend และ Monthly Active User เหมือนกัน ลองดูว่าแอปไหนมีความเหมาะสมกับแบรนด์ดูไม่เสียหายนะคะ และภายในฉบับเต็มจะแบ่งข้อมูลย่อยเป็น Gen Z, Millennials, Gen X & Boomers ให้ด้วยค่ะ

นุ่นไม่ใช่สายเกมแต่ก็เคยเห็นโฆษณา Free Fire ที่ MRT และกระแส ROBLOX ที่ดังมาก ๆ ซึ่งพอเห็นอันดับแล้วก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ และทั้ง 3 หมวดจะไม่ค่อยเหวี่ยงเท่า Top Apps บางเกมก็เปิดตัวมาซักพักแล้ว แอบเห็นยอดดาวน์โหลด Subway แล้วคิดว่าคงเป็นเพราะเป็นเกมพื้นฐานติดเครื่องที่ไม่เฉพาะเท่าสายบู๊แบบ Free Fire, PUBG หรือเปล่านะ? ใครมีความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Top Games สามารถคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะคะ

และนี่คือทั้งหมดของ State of Mobile Report พาร์ทแรกค่ะ เริ่มรู้สึกอัดแน่นแล้วหรือยังคะ? ทั้งสถิติการใช้งานแบบตลาดโลกและตลาดเกมที่น่าสนใจ จบที่การจัดอันดับ Top App และ Top Games ถ้าไหวก็พักจิบน้ำชาแล้วมาต่อในพาร์ทสองเลย  

จะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่แยกประเภทการใช้งาน Mobile ตามหมวดหมู่ที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดและธุรกิจไทยค่ะ ทั้ง Shopping Apps, Video Streaming Apps, Food & Drink Apps และ Social Apps ที่มีการใช้งานผ่าน Mobile ปี 2021 มาให้อ่านเพิ่มเผื่อใครอยากหาข้อมูลไปอ้างอิงให้กลยุทธ์แบบจัดเต็ม

สุดท้ายอย่าลืมติดตามเพจการตลาดวันละตอน รวมถึง Twitter และ Blockditของการตลาดวันละตอนนะคะ จะได้ไม่พลาดคอนเทนต์ดี ๆ ที่ตั้งใจมาแชร์ให้ทุกคน ในทุก ๆ วัน ^^

Noon Inch

Noon Inch

นุ่น การตลาดวันละตอน 🙋🏻‍♀️Data Research Analyst Specialist | Content Creator ในเครือการตลาดวันละตอน (ไม่ใช่นุ่น หัวหน้าทีมคอนเทนต์นะคะ อิอิ) 🙋🏻‍♀️💻ใช้ชีวิตอยู่กับ Social Listening Tools เกือบทุกวันมาร่วม 3 ปี 🙋🏻‍♀️📈ทำงานด้าน Social Data Research ให้กับหน่วยงานรัฐและแบรนด์เอกชน 2 ปี 🙋🏻‍♀️✈️ชอบทำงานและชอบใช้เงิน แล้วก็เป็น K-POP🇰🇷 & Salmon Lover 🍣 supakjira@everydaymarketing.co

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น