Girl Gamers ตลาดที่น่าจับตามอง แบรนด์ยักษ์ก็สนใจ

Girl Gamers ตลาดที่น่าจับตามอง แบรนด์ยักษ์ก็สนใจ

วันนี้อยากจะมาเล่าถึงตลาด Girl Gamers ให้ฟังกัน ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่าเวลาเราพูดถึงคำว่าเกมส์ เราจะนึกได้ว่าเป็นตลาดของผู้ชาย เกมเมอร์ส่วนใหญ่ต้องเป็นผู้ชาย ภาพจำเกมเมอร์ของคนส่วนใหญ่ คือ คงเป็นวัยรุ่นชายกำลังเล่นเกม Call of Duty, Fortnite หรือ Minecraft หากเป็นเกมเมืองนอก พวกนี้เป็น Stereotype ที่ถูกสร้างขึ้นจากสื่อโฆษณาในอดีตเป็นเวลาหลายสิบปี  น้อยมากที่เราจะเห็นผู้หญิงในสื่อโฆษณาเกี่ยวกับเกม เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเลย

ขณะที่เกมส์มีผู้เล่นผู้หญิงจำนวนเยอะมาก อ้างอิงจากรายงาน Digital 2022 ของ WeAreSocial พบว่า มากกว่า 80% ของผู้หญิงที่เล่นอินเทอร์เน็ต อายุ 16-44 ปี เล่นเกมด้วย

โดยในสังคมเกมจะพบว่าเรื่องที่ผู้หญิงถูกคุกคาม เกิดขึ้นได้บ่อยๆ หรือจะมีการแบ่งแยกเพศชัดเจน การเป็นเกมเมอร์ผู้หญิงเป็นเรื่องยากเหมือนกัน จนเกิดคำว่า E-Girl คือการเรียกผู้หญิงที่เป็นเกมเมอร์ที่กำลังมีบทบาทมากขึ้นในสังคมเกมที่ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ชาย ซึ่ง Urban Dictionary ได้ให้ความหมายไว้ว่า E-Girl คือผู้หญิงที่บุกถิ่นของผู้ขาย (อินเทอร์เน็ตและเกม) ด้วยความเซ็กซี่ ปัจจุบันคำว่า E-Girl ถูกใช้อยู่บ่อยครั้งใน Social Media ซึ่งบางทีมีภาพแง่ลบในสังคมเกม ที่มักจะให้ความหมาย E-Girl ว่าเป็นผู้หญิงที่ต้องการความสนใจจากผู้เล่นชายเท่านั้น

โดยชื่อเรียกยังถูกใช้ในสังคมของเกมส์ League of Legends ที่บ่งบอกว่าผู้หญิงเล่นเกมกับแฟนที่เป็นผู้ชาย เล่นง่ายๆ ไม่ได้มีบทบาทในเก่ง ไม่ต้องใช้ทักษะในการเล่นเยอะ เหมือนเป็นความคิดที่ว่าเกมเมอร์ที่เป็นผู้หญิง ไม่มีที่ยืนในสังคมเกมส์จริงๆ และผู้หญิงไม่สามารถเก่งในการเล่นเกมส์ได้

การเติบโตของ Girl Gamers จะทำให้สังคมเกมส์จะต้องเปลี่ยนไป และการตลาดสามารถช่วยผลักดันได้

Twitch แพตฟอร์มสตรีมเกมส์ชื่อดัง ก็ออกนโยบายป้องกันการคุกคามทางเพศอันใหม่ เพื่อลงโทษสมาชิกที่คุกคามคนอื่นทั้งออนไลน์และออฟไลน์ หรือแม้แต่ สมาคม Women In Games ก็ออกแคมเปญ #Genderswap เพื่อลองสับเปลี่ยนตัวละครหญิงกับชายบ้าง เนื่องจากเกมส์ปัจจุบันมักจะสร้างให้ตัวละครผู้หญิงมีความเซ็กซี่และสื่อทางเพศมากด้วยท่าทาง การเต้น และอื่นๆ ซึ่งพวกนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในเกมส์ ทำให้เกิด #Genderswap ขึ้นมาที่พยายามสื่อถึง Stereotype ที่เกิดขึ้นกับตัวละครหญิงจากคนที่สร้างเกม หากเราดูที่แคมเปญนี้จะเห็นว่าเขาทำ Mod ในเกมขึ้นให้ตัวละครชายมีท่าทาง ท่าเต้น การแต่งตัวที่เหมือนตัวละครหญิงบ้าง เพื่อเป็นตัวสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

พัฒนาการระหว่างผู้หญิงในวัฒนธรรมเกมส์กำลังเปลี่ยนไป

หลังเกิดการล็อคดาวน์ ผู้หญิงก็ใช้โอกาสนี้ในการสร้าง Community ของตัวเองขึ้นมา และการสร้าง Content ที่เกี่ยวกับเกมส์ที่ตัวเองชอบเล่น โดยกระแสจะเห็นได้จาก Hashtag ใน TikTok ที่ว่า #WhatIdWear เป็นหนึ่งใน Challenge ที่ได้รับความนิยม ในสังคมเกมเมอร์ผู้หญิง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีแต่งตัวเหมือนตัวละครที่ตัวเองชื่นชอบและทำเป็นคลิปวีดีโอโพสต์ลงใน TikTok ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก

กระแส Girl Gamers กำลังมา แล้วแบรนด์ยักษ์ปรับตัวยังไงบ้าง?

วันนี้เราขอยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศจีน แบรนด์ Louis Vuitton ร่วมมือกับเกมส์ League Of Legends ในการแต่งตัวตัวละครใหม่ในเกม จะเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่อย่าง Louis Vuitton ก็พยายามให้ตัวแบรนด์เองเข้าไปอยู่ในเกม หรือแบรนด์ Gillette Venue ก็ออกแคมเปญ “My Skin. My Way” โดยใช้ตัวละครในเกม Animal Crossing ซึ่งมี Skin ให้เลือกถึง 19 อย่าง สำหรับ Avatar ในเกมส์

Source : https://www.dexerto.fr/league-of-legends/louix-vuitton-x-lol-beaucoup-de-fans-choques-par-le-prix-des-produits-1240463/

มาเป็นโฆษณาอีกตัวอย่างที่น่าสนใจคือแบรนด์เครื่องสำอางอย่าง M.A.C. Cosmetics ที่ได้ร่วมมือกับบริษัท Tencent ในการขาย Lipsticks ร่วมกับเกมส์ Honors of Kings โดยการให้คนดังแต่งตัวเป็นตัวละครในเกมขณะที่ก็ชู Lipsticks เป็นจุดขายไปด้วย โดยเหตุผลที่เกิดความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจากใน Social Media เคยพูดถึงว่าสีปากของตัวละครในเกม เหมือนกับสี Lipsticks ของ M.A.C. อีกทั้งตัวเกม Honors of Kings เองก็มีผู้หญิงเล่นเยอะ โดยกลุ่มเป้าหมายก็กลุ่มเดียวกันกับ M.A.C. รวมไปถึงเกมส์ก็มีผู้เล่นสูงหลักร้อยล้าน ทำให้ทีมแบรนด์ในจีนสนใจเลยเกิดการทำแคมเปญเกี่ยวกับเกมส์และแบรนด์เครื่องสำอางครั้งนี้

Source : https://www.cosmeticsdesign-asia.com/Article/2019/02/20/Beauty-games-M.A.C.-lipstick-collaboration-with-Tencent-mobile-game-sells-out-in-24-hours

สิ่งที่ทำให้หลายแบรนด์หันมาสนใจตลาดเกมมากขึ้นโดยเฉพาะเกมเมอร์ผู้หญิง เพราะว่ามีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยเลยที่เล่นเกม อย่างประเทศจีนตลาดเกม มีคนเล่นเกมมากกว่า 500 ล้านคน ซึ่งกว่าครึ่งเป็นผู้หญิง เรียกได้ว่าเกมเมอร์ผู้หญิงเป็นตลาดที่สำคัญมาก และอย่างที่รู้กันผู้หญิงกับแบรนด์เนมก็เป็นของคู่กัน นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่แบรนด์อย่าง Louis Vuitton หรือ M.A.C. เองก็รุกตลาดเกมและมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง

แบรนด์ต่างๆ ก็สามารถเป็นตัวขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลง ปัญหาในสังคมได้ สิ่งที่เป็นไปได้คือการทำการตลาดเพื่อเปลี่ยนมุมมองให้ดียิ่งขึ้น แบรนด์และสื่อโฆษณาต่างๆ กำลังรุกตลาดเกมส์มากขึ้น ซึ่งตัวแบรนด์และสื่อพวกนี้สามารถเป็นตัวหลักในการเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อผู้หญิงในโลกของเกมส์ได้

สิ่งสำคัญที่ต้องเริ่ม คือ เริ่มที่จะฟังสังคมเกมเมอร์ผู้หญิงมากขึ้น อาจจะใช้ Social Listening Tools ก็ได้ โดยเมื่อไหร่ที่เข้าใจว่าเกมเมอร์ผู้หญิงต้องการอะไร และอยากจะเป็นแบบไหน แบรนด์ก็จะช่วยลดภาพจำที่เกมส์เป็นสังคมที่ส่วนใหญ่ต้องเป็นผู้ชายเท่านั้นได้ ซึ่งแบรนด์และสื่อทำให้ภาพมันเป็นแบบนั้นแต่แรก ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของนักการตลาดอย่างเราๆ ที่จะช่วยกันเปลี่ยนภาพนั้น และช่วยการสร้างสังคมเกมส์ที่มีผู้หญิง

นักการตลาดต่างๆ ในอนาคตอาจจะต้องทำการตลาดที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการของตัวเอง ผ่านเกมส์มากขึ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งในอนาคตอาจจะต้องติดตามแนวทางการตลาดผ่านตลาดเกมเพื่อขายสินค้าและบริการให้เกมเมอร์ผู้หญิงมากขึ้น และหวังว่าจะเปลี่ยนภาพผู้หญิงกับเกมส์ได้

Sources : We Are Social, Cosmetics design-Asia

Pitchakorn Sirimonta

Freelance at Everyday Marketing.co and current social media management who has a passion for business innovation and believe in data-driven marketing.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ใช้ Social Listening บ้างไม่ ?

#การตลาดวันละโพล ขอหนึ่งคำถาม ว่าปกติใช้ Social Listening บ้างหรือไม่ แล้วถ้าใช้ ใช้ตัวไหนอยู่