เผย Deep insight พฤติกรรม Gamers 2021 ที่ไม่ได้มีแต่เรื่องเกมอีกต่อไป

เผย Deep insight พฤติกรรม Gamers 2021 ที่ไม่ได้มีแต่เรื่องเกมอีกต่อไป

ตีแผ่ความจริงเกี่ยวกับเหล่า Gamers ที่หลายคนอาจกำลังเข้าใจลูกค้ากลุ่มนี้ผิดอยู่ก็ได้

นักการตลาดหรือแม้แต่คนอื่น ๆ คงติดภาพว่าคนที่เล่นเกมนั้นจะเป็นคนที่วัน ๆ คลุกอยู่แต่กับหน้าจอคอมเพื่อเล่นเกม หรือมีแต่เด็กผู้ชายเท่านั้นที่เล่น แต่วันนี้นุ่นจะเอา Deep Insight มาเผยให้ทุกคนได้ปรับเปลี่ยนความคิดที่มีต่อเกมเมอร์ นักการตลาดที่ต้องการจับกลุ่มลูกค้าในวงการเกมควรอ่านบทความนี้ก่อนจะวางแผนการตลาดนะคะ 

ซึ่งบทความนี้อ้างอิงข้อมูลจาก MediaDonut บริษัทชั้นนำด้านสื่อดิจิทัลและเทคโนโลยีโฆษณา ที่มีผลงานร่วมกับแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ หลายเจ้ามาแล้วมากมายอย่าง Spotify TikTok Twitter การทำงานของมีเดียร์โดนัทคือช่วยแบรนด์ให้ค้นพบพฤติกรรมการใช้สื่อที่เปลี่ยนไป รวมทั้งความหลากหลายของผู้บริโภค นุ่นเลยเลือกข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาแชร์ให้นักการตลาดอ่านกันในบทความนี้ค่ะ

โดยนุ่นจะเริ่มเล่า Fact ของเกมไล่ไปจนถึงเรื่อง Deep Insight ของคนที่ชอบเล่นเกม มาเริ่มกันเลยนะคะ

แบรนด์ไม่ได้เจาะกลุ่มเกมเมอร์ แต่ก็ใช้เกมดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้

จริงอยู่ที่เมื่อเราวางแพลนการตลาดให้ตรงกับ Target group ของแคมเปญ ก็มักจะต้องค้นหาสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจเรื่องนั้น ๆ และคงมีหลายแคมเปญที่ไม่ได้เจาะจงให้เป็นเกมเมอร์ใช่ไหมคะ 

แต่นักการตลาดทราบไหมว่า จากงานศึกษาล่าสุดของ GlobalWebIndex พบว่า ผู้บริโภคทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นคนที่สนใจเรื่อง อาหาร ความสวยความงาม เรื่องการลงทุน รวมไปถึงเรื่องอื่น ๆ พวกเขาเหล่านั้นล้วนแต่มีจิตวิญญาณเกมเมอร์ และแชร์ความสนใจในเรื่องเกมค่ะ

Source: GlobalWebIndex, Q4 2020
MediaDonut | Donuts Recipe

ซึ่งในแผนภาพแสดงสัดส่วนความสนใจเรื่องเกมของกลุ่มบุคคลต่าง ๆ เอาไว้ดังนี้

  • Gadget Lovers 56%
  • Finance Mature 49%
  • Beauty Enthusiast 42%
  • Foodie 48%
  • Auto Intenders 53%

ดังนั้นเราต้องปรับเปลี่ยนความคิดที่ว่า เกม = เกมเมอร์ หรือ เกมเมอร์ = เกมได้แล้ว จะคอนเทนต์ทีก็สามารถใส่ความเป็นเกมได้ไม่มากก็น้อยเลยค่ะ

เกมเมอร์มีแต่เด็กผู้ชายจริงหรอ?

Source: GlobalWebIndex, Q4 2020
MediaDonut | Donuts Recipe

คำตอบคือ 72% ของเกมเมอร์นั้นเป็นกลุ่ม GEN Y และ GEN Z เรียกง่าย ๆ ว่า Young Generation ค่ะ ตามมาด้วยคนเล่นเกมวัยทำงาน วัยเก๋าอย่าง GEN X ที่เป็น Gamer มากถึง 25% สุดท้ายคือ Baby Boomers 2% จากสัดส่วนเกมเมอร์ทั้งหมด

และถ้าเห็นกราฟแท่งแสดงสัดส่วนเพศชายหญิง ออกมาว่าเกมไม่ใช่เรื่องของผู้ชายอย่างที่หลายคนเดาไว้ในใจ เพราะ ชาย 53% หญิง 47% เป็นเปอร์เซ็นที่ไม่ต่างกันมากนักค่ะ 

นักการตลาดหลายคนจะเริ่มได้เห็นมุมมองเรื่องความกว้างของคนที่ชอบเกม อายุ และเพศไปแล้ว ลองกลับมาวิเคราะห์ร่วมกับกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญในมืออีกครั้ง นุ่นเชื่อว่าข้อมูลอ้างอิงนี้จะสามารถทำให้นักการตลาดหลายคนได้ประโยชน์ไปใช้ในการคิดแพลนแน่นอนค่ะ 

เรามาค่อย ๆ เจาะ Deep Insight ให้ลึกขึ้นอีกดีไหมคะ?

แล้วพฤติกรรมการเล่นเกมของคนแต่ละ GEN เป็นอย่างไร?

Source: Statista, GlobalCustomerSurvey, 2020
MediaDonut | Donuts Recipe

ความจริงเกี่ยวกับเกมเมอร์อีกหนึ่งข้อสำคัญคือพฤติกรรมการเล่นที่น่าสนใจ เพราะGamer GEN Z และ GEN Y อัตราการเล่นเป็นทีม หรือภาษาเกมมิ่งที่นุ่นได้ยินเพื่อนพูดบ่อย ๆ  ว่า ‘ตี้’ นั้นสูงกว่าเจนอื่นๆ ส่วน GEN X มีการเล่นกับเพื่อนอยู่แต่อาจจะน้อยลงว่าเจนเด็กกว่า

เพราะอาจจะด้วยหน้าที่การงาน สถานการณ์ที่เปลี่ยนไปตามวัย และจะเห็นว่าเจนใหญ่อย่าง Baby Boomer ชอบที่จะเล่น Solo มากกว่าแบบทีมค่ะ 

พฤติกรรมนี้ช่วยให้นักการตลาดสามารถวางกลยุทธ์เสริมให้แพลนได้ เพราะหากกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็น Young Generation คอนเทนต์ก็สามารถวางมิชชั่นแบบกรุ๊ปได้ไม่ยาก แต่ถ้าเป็นผู้ใหญช่ขึ้นมาหน่อย ก็อาจจะข้ามเกมที่มีลักษณะต้องอาศัยทีมเวิร์คมาก ๆ ไปก่อนค่ะ

เข้าถึงเหล่า Gamers ที่แพลตฟอร์มไหนดี

Source: GlobalWebIndex, Q4 2020
MediaDonut | Donuts Recipe

นักการตลาดไม่จำเป็นจะต้องไปซื้อโฆษณาในเว็บเกม หรือหว่านซื้อโฆษณาไปยังช่องทางที่เกี่ยวกับเกมเท่านั้น  เพราะโดยค่าเฉลี่ยการใช้พื้นที่ในโลกอินเทอร์เน็ตอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่า เราสามารถ Pick Up เฉพาะแพลตฟอร์มได้ ถ้าเจอเจ้าอื่น หรือเบื่อ Facebook แล้วก็ลองหันไปที่ Music Streaming ต่าง ๆ ได้เหมือนกัน

เหตุเพราะ Gamer มีการใช้เวลาไปกับสื่อสตรีมเพลงราว ๆ 1:94 ชั่วโมงต่อวัน และยังมีการใช้เวลา 1:85 ชั่วโมงไปกับหนังหรือซี่รี่ย์อีกด้วย 

นุ่นสังเกตว่าเพื่อนสนิทที่เล่นเกมเป็นประจำนั้นจะแบ่งเวลาให้สิ่งบันเทิงในแพลตฟอร์มอื่นด้วยเสมอค่ะ เพราะอย่างนั้นมุมมองของการลงโฆษณาอาจจะต้องถูกปรับเปลี่ยนตามการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ลึกขึ้นอีกซักเล็กน้อยแล้วล่ะค่ะ อาจจะใช้เวลามากกว่าเดิม แต่ดีกว่าเน้นเร็ว หว่าน แล้วได้ผลลัพย์ที่ดูเบๆ เหมือนเอเจนซี่เจ้าอื่นทำนะคะ  

นอกจาก Gamer ชื่อดัง มีใครอีกบ้างที่มีอิทธิพลกับคนเล่นเกม

Source: Statista, GlobalCustomerSurvey, 2020
MediaDonut | Donuts Recipe

นอกจาก Gamer ด้วยกันเอง หรือโปรเพลเยอร์ที่สตรีมเกมแล้วมีคนดูเป็นหมื่น เป็นแสน ยังมีกลุ่มนักเขียน อินฟลูเอนเซอร์ด้านกีฬา นักร้องนักดนตรี แอคเคาท์คำคม ตามแบรนด์สินค้า การท่องเที่ยวและไม่เว้นแม้แต่บิวตี้บล็อกเกอร์ 

นักการตลาดที่พยายามจะเข้าถึง Gamer จึงไม่ต้องพยายามใช้โปรเพลเยอร์เท่านั้น แต่สามารถจ้าง Influencer ด้านอื่น ๆ ได้ตามลิสต์ด้านบน เป็นทางเลือกแพลนสามารถเล่นอะไรได้มากขึ้น ครีเอตได้หลายแนวเลยทีเดียวค่ะ 

กิจกรรมอื่น ๆ ของคนเล่นเกมที่นักการตลาดต้องรู้ 

Source: GlobalWebIndex, Q4 2020
MediaDonut | Donuts Recipe

Gamer ไม่ใช่เด็กชายที่นั่งอยู่หน้าจอคลิกไปคลิกไป กดคีบอร์ดย้ำ ๆ เท่านั้นนะคะ เพราะพวกเขายังมีกิจกรรม ดู คุย ซื้อ  ที่เพิ่มขึ้นจาก Q1 2020 อีกด้วยค่ะ หลังจากเล่น ดู คุย ซื้อ แล้วยังแชร์ภาพ แชร์ summary แมชให้กับเพื่อนๆ บนออนไลน์อีกด้วย แหม่ ได้ MVP ด้วย Kill ที่สูงบ่อย ๆ ก็อยากขิงเป็นธรรมดาค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะกับ Deep insight พฤติกรรมของเหล่าเกมเมอร์ในมุมมองที่หลายคนอาจไม่เคยคิดถึงมาก่อน ภาพของเกมเมอร์ในยุคนี้ถือว่ามีความน่าสนใจและเข้าถึงง่าย หลายช่องทางและหลายแนวเลยทีเดียว ทั้งเรื่องของความเป็น Gamer ที่มีในผู้บริโภคแทบทุกกลุ่ม อายุและ GEN ที่ไม่ได้แบ่งแยกว่าเพศชายเท่านั้นที่เล่นเกม

รวมไปถึงการใช้งานแพลตฟอร์ม พฤติกรรมการเสพสื่อ ตินตามอินฟลูเอนเซอร์สายอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเกม นุ่นหวังว่านักการตลากคงจะได้ Insight ดีดีไปไม่มากก็น้อยเลยนะคะ เพราะด้วยนุ่นก็มีเพื่อนสนิทผู้หญิงที่เล่นเกมเป็นประจำ มีภาพลักษณ์และพฤติกรรมแตกต่างจากที่สังคมคิดพอสมควร นุ่นเลยถือโอกาสนำข้อมูลอ้างอิงที่เชื่อถือได้มาแชร์ให้ทุกคนอ่านในวันนี้ค่ะ

ในบทความหน้านุ่นจะมีอะไรมาแชร์อีก อย่าลืมกดติดตามเพจการตลาดวันละตอน รวมถึง Twitter และ Blockdit ของการตลาดวันละตอนนะคะ 

Noon Inch

Noon Inch

Data Researcher ในเครือการตลาดวันละตอน ใช้ชีวิตอยู่กับ Social Listening Tools เกือบทุกวันมาร่วม 2 ปี ชอบทำงานและชอบใช้เงิน แล้วก็เป็น K-POP & Salmon Lover ^^

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *