E-Sport Marketing เมื่อศิลปินดัง Marshmello จับมือกับเกมดัง Fortnite จัดคอนเสิร์ตที่มีคนดูกว่าสิบล้าน

E-Sport Marketing เมื่อศิลปินดัง Marshmello จับมือกับเกมดัง Fortnite จัดคอนเสิร์ตที่มีคนดูกว่าสิบล้าน

E-Sport Marketing Strategy ในวันนี้ไม่เหมือนกับ Game Marketing Strategy ในวันวาน เพราะมันคือการใช้การร่วมมือกันหรือ Collaboration กับเกมดังที่มีอยู่แล้วในตลาด เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน audience ระหว่างกัน จนทำให้แต่ละฝ่ายก็เพิ่มฐานลูกค้าของตัวเองได้โดยไม่มีใครต้องเสีย

Collaborative Strategy หรือกลยุทธ์การร่วมมือกัน กลายเป็นหัวใจสำคัญของการตลาดยุคใหม่ เหมือนที่ศิลปินดัง Marshmellow จับมือกับ Fortnite เกมดัง จนสามารถสร้างคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะมีคนดูถ่ายทอดสดกว่า 10,000,000 คนเฉพาะแค่ในเกมเท่านั้น

กลยุทธ์การร่วมมือกันระหว่างสองแบรนด์ดัง ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีแต่ได้กับได้ให้ทุกฝ่าย ก็เหมือนกับการที่ศิลปินดังอย่าง Marshmellow ที่ดังอยู่แล้วแต่ก็ยังต้องการหากลุ่มผู้ฟังใหม่ๆ จนพบว่า Fortnite นี่แหละคือโอกาสใหม่ที่ใช่กับตัวเอง

Collaborative Strategy : Epic Concert in Game

ทาง Fortnite ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเกมดังระดับโลกเช่นกัน ด้วยผู้เล่นกว่า 200,000,000 คนซึ่งบอกตรงๆว่าไม่น้อยกว่ายอดคนฟัง Sportify ในแต่ละเดือน ดังนั้นจากความดังของทั้งสองฝ่ายก็เลยกลายเป็นการแลกเปลี่ยนความสนใจของทั้งคู่

จาก Gamer ก็กลายเป็นผู้ติดตามศิลปิน และจากนักฟังเพลงผู้ตามศิลปินก็ได้รู้จักโลกของเกมมากขึ้น

การจัดคอนเสิร์ตในเกมครั้งนี้ได้รับการวางแผนมาอย่างดีจากทั้งสองฝ่าย เพราะทางบริษัทแม่เจ้าของเกมอย่าง Epic ก็ถึงขนาดไม่ให้ใช้งานโหมดต่อสู้ในระหว่างที่กำลังมีคอนเสิร์ต เพื่อให้ทุกคนได้เพลิดเพลินอย่างเต็มที่แบบไม่ต้องกังวลว่าใครจะมา kill ครับ

E-Sport Marketing Strategy
E-Sport Marketing Strategy

เท่านั้นยังไม่พอทางเกม Fortnite ยังมีการให้ผู้เล่นได้ทำเควสล่วงหน้า เพื่อรับไอเท็มพิเศษในเกม และก็มีการออกตัวละครพิเศษในเกมให้ซื้อในช่วงนั้น พร้อมกับไอเท็มตกแต่งตัวละครเพิ่มเติมในเกมด้วย

และไม่ใช่แค่ทาง Fortnite เท่านั้นที่ทำ แต่ทาง Marshmellow เองก็ออกสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษขึ้นมาขายที่เว็บของตัวเอง ไม่ว่าจะเสื้อฮู้ด เสื้อยืด หรือของอื่นๆ โดยราคาก็ไม่ใช่น้อย เพราะเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 1,000 บาท ไปจนถึง 2,000 บาทเลยครับ

แต่ก็อย่างที่รู้กันว่าสาวก Gamer ในวันนี้ไม่ใช่ขี้ๆ แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใหญ่ที่พร้อมจ่ายเต็มที่ทั้งนั้น ดังนั้นการตลาดจากการร่วมมือกันจากทั้ง Marshmellow และ Fortnite ก็เลยทำให้ทุกฝ่ายมีแต่ได้ทั้งคู่ จะเสียก็แค่ฝ่ายเดียวคือเหล่า Gamers ที่เต็มใจจ่ายเพื่อความสุขและสนุกที่มากขึ้นครับ

E-Sport Marketing Strategy

สุดท้ายแคมเปญอภิมหาคอนเสิร์ตที่มีคนดูสดพร้อมกันทั่วโลกมากถึงสิบล้านคนนี้ ทางศิลปิน Marshmellow ยังได้ข่าวว่ามีผู้ติดตาม YouTuber เพิ่มมากขึ้นอีกเกือบล้าน ยังไม่นับอีกว่ามีคนเข้ามาตาม Twitter เพิ่มขึ้นอีกเกือบ 150,000 แค่ในสัปดาห์แรกหลังจากเริ่มคอนเสิร์ตเท่านั้น

เห็นมั้ยครับว่า E-Sport Marketing Strategy ในวันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์กับเกมดังในวันนี้มีแต่ได้กับได้ แต่ก่อนจะได้ก็ต้องเลือกให้ดีว่าแบรนด์ที่เราจะจับมือด้วยนั้นใช่กับเรามั้ย หรือเป็นโอกาสใหม่ๆที่จะแลกเปลี่ยนสาวกซึ่งกันและกันมั้ย

เพราะในยุค digital และ data แบบนี้ ปริมาณสาวกผู้ติดตามก็ถือเป็น Digital Asset ที่ประเมินค่าเป็นเงินได้นะครับ

แล้วผมจะมาอัพเดทสถิติตัวเลขของผู้เล่นเกมให้ฟังว่า ตลาดเกมในวันนี้นั้นคือขุมทรัพย์ของแบรนด์อีกมากที่มองข้ามไปอย่างน่าเสียดายขนาดไหน

E-Sport Marketing Strategy

อ่านข่าวการตลาดเกี่ยวกับการร่วมมือกัน หรือ Collaboration เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ https://www.everydaymarketing.co/?s=collaboration

Source:
https://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/news/fortnite-marshmello-concert-epic-games-record-youtube-video-a8762916.html
https://www.theverge.com/2019/2/2/18206738/how-to-watch-marshmello-fortnite-concert-stream-date-time-twitch-online
https://www.forbes.com/sites/insertcoin/2019/02/03/fortnite-had-10-million-concurrent-players-in-the-marshmello-concert-event/#608e5735f3a3

Nattapon Muangtum

เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน / ที่ปรึกษาให้กับเอเจนซี่และธุรกิจต่างๆ / อาจารย์วิชา Data-Driven Communication ที่ PIM / นักอ่านหนังสือ / เจ้าของเพจอ่านแล้วเล่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *