MetaMed อนาคตธุรกิจการแพทย์และสุขภาพในยุค Metaverse+Medicine

MetaMed อนาคตธุรกิจการแพทย์และสุขภาพในยุค Metaverse+Medicine

Meta-Medicine หรือ MetaMed อนาคตของธุรกิจการแพทย์และสุขภาพกายและสุขภาพใจในยุค Metaverse กับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับชีวิตและจิตใจให้ดีขึ้น จากรายงานของ Wunderman Thompson ที่ผมเห็นว่าน่าสนใจและขอหยิบเอามาสรุปเรียบเรียงเล่าให้เพื่อนๆ นักการตลาดในการตลาดวันละตอนอ่านกันครับ

จากการเล่นเกมตามคำสั่งแพทย์ทดแทนการจ่ายยา มาสู่การใช้เทคโนโลยี VR เพื่อรักษาหรือบำบัด เมื่อ Digital  และ Technology ถูกนำมาใช้เพื่อยกระดับสุขภาพชีวิตและจิตใจ นี่คือการประยุกต์ใช้งาน Metaverse ไปอีกระดับในมุมมองใหม่ ที่น่าจะถูกเรียกใหม่ด้วยคำว่า Meta-Medicine มันคือการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับชีวิตที่แท้จริง ไม่ใช่แค่ให้เราติดงอมแงมจนเสียสุขภาพจิตแบบ FOMO ตลอดเวลา

การหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อการผ่อนคลายไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างไร แต่กลายเป็นว่าเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ในวันนี้เริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อความผ่อนคลายมากขึ้นทุกทีครับ

81% ของผู้คนทั่วโลกที่ทำการสำวจมาบอกว่า พวกเขาชอบใช้ Digital และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อความผ่อนคลายจากความเครียดในชีวิตจริงเป็นประจำ และกว่า 55% บอกว่าพวกเขามีสุขภาพกายที่ดีขึ้น และ 56% บอกว่ารู้สึกสุขภาพจิตใจดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี

เห็นไหมครับว่าเราไม่จำเป็นต้องเครียดเพราะเทคโนโลยีอย่างเดียวเสมอไป

คุณรู้ไหมว่าตอนนี้หมอเองเริ่มจ่ายยาเป็นเกมให้คนไข้เล่นเพื่อรักษาอาการบางอย่าง เช่น ให้กับคนที่มีความผิดปกติทางการรับรู้

ในเดือนมิถุนายน 2020 บริษัทเกม EndeavorRX ของ Akili Interactive ได้รับการอนุมัติจาก FDA สหรัฐอเมริกาว่าหมอสามารถจ่ายใบสั่งยาเป็นเกมในของ EndeavorRX ได้อย่างเป็นทางการ

ซึ่งเกมของที่นี่ถูกสร้างมาเพื่อรักษาอาการโรค ADHD หรือโรคสมาธิสั้นในเด็ก ซึ่งต้องเล่นตามคำแนะนำคือวันละ 25 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เป็นเวลาหนึ่งเดือน และจากผลการวิจัยก็ทำให้พบว่ามีเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นที่ผ่านการรักษาด้วยการเล่นเกมนี้ 1 ใน 3 คนไม่มีอาการสมาธิสั้นอีกต่อไป

และบริษัทผู้สร้างเกมนี้ก็ยังบอกอีกว่า ในเดือนเมษายน 2021 ที่ผ่านมาพวกเขาได้พาร์ทเนอร์ด้านการแพทย์รายใหญ่อย่าง Weill Cornel Medicine, NewYork-Presbyterian Hospital และ Vanderbilt University Medical Center ที่จะนำเอาเกมไปประเมินอาการผู้ป่วยโควิด19 ที่มีอาการสมองฝ่ออีกต่อไป

ในเดือนสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมาบริษัท Revery ก็ระดุมทุนได้กว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีจุดมุ่งหมายคือการสร้างเกมบนมือถือเพื่อเอามายกระดับสภาพจิตใจของผู้คนให้ดีขึ้น บริษัท Revery นี้ก่อตั้งขึ้นแค่ในปีมีนาคม 2021 และพวกเขาก็มีแผนที่จะเปิดตัวแอปเกมที่จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องนอนไม่หลับของผู้คนที่มีปัญหานี้มากมาย

และพวกเขายังบอกอีกว่าการทำเกมเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนอนไม่หลับเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น พวกเขามีแผนที่จะสร้างเกมที่หลากหลายเพื่อจะแก้ปัญหาเรื่องสุขภาพกายและใจอีกมากมายในผู้คนทุกวันนี้

นักวิทยาศาสตร์ด้านสมองก็ได้มีการใช้วิดีโอเกมประเภท VR เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความจำเสื่อมในกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งเกมนี้มีชื่อว่า Labyrinth-VR ซึ่งเกมนี้ก็วิจัยมาว่าสามารถกระตุ้นความทรงจำในกลุ่มผู้สูงวัยได้ และก็มีการแผยแพร่งานวิจัยนี้ใน Scientifics Reports ตอนเดือนมกราคม 2021

และเทคโนโลยี VR กำลังจะก้าวเข้าสู่วงการแพทย์หรือสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันถูกวิจัยว่าสามารถช่วยลดความดันเลือดได้ ช่วยแก้ปัญหาอาการไม่อยากอาหาร และเบาหวานหรือโรคอ้วน แถมยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องความเครียด หรือปัญหาเรื่องสมองเครียดหลังจากเกิดเรื่องร้ายแรงในชีวิตคนเรา

นั่นหมายความว่าในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็นการสวมใส่ VR แทนการกินยาเพื่อรักษาโรคหรืออาการที่หลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ เราอาจจะต้องเรียก VR ทางการแพทย์ใหม่เป็น VRx นั่นคือการใช้ Metaverse ในแบบ MetaMed หรือ Meta-Medicine

Michale Moskowitz CEO ของ Moonrise เชื่อว่า Digital Content เมื่อถูกนำมาใช้งานอย่างเหมาะสมมันจะมีศักยภาพในการส่งเสริมอารมณ์คนเราให้ปรับตัวได้ดีขึ้นต่อเหตุการณ์ต่างๆ ช่วยให้เราต่อสู้กับอาการความรู้สึกไม่มั่นคงหรือเปลี่ยนแปลงไปมาอย่างรวดเร็วทางอารมณ์ สุดท้ายคือช่วยให้เรามีสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดีที่สุด มีความสุขกับชีวิตให้มากขึ้น

เนื้อหาไม่ใช่แค่เรื่องราว แต่เนื้อหาที่ดีและเหมาะสมสามารถกระตุ้นสารเคมีในสมองเราได้ และมันก็ขึ้นอยู่กับการเล่าเรื่องเพื่อกระตุ้นอารมณ์ผ่านสารเคมีในสมองของเรา นี่คือการรักษาอีกระดับในโลกยุค Metaverse ด้วย VR และ Digital Content ในรูปแบบ Gaming หรือ Interactive ครับ

เพราะทางออกของการใช้เทคโนโลยียุคหน้า ยุค Metaverse คือการปลูกฝังนิสัยที่ดีต่อสุขภาพและจิตใจมากขึ้นแทน ทำให้ผู้คนห่างไกลจากการกระตุ้นอารมณ์รุนแรงมากเกินไปจนส่งผลต่อความเครียดในสมอง พร้อมกับชี้ให้เห็นประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีเพื่อผ่อนคลายอารมณ์และทำให้เรารู้เท่าทันตัวเองเพื่อที่จะควบคุมตัวเองได้ดียิ่งขึ้น นี่จึงจะเป็นยุคของการใช้เทคโนโลยี แทนการถูกเทคโนโลยีเป็นฝ่ายใช้เหมือนในยุคก่อนๆ

MetaMed จะมาช่วยยกระดับชีวิตในยุค Metaverse

สุดท้ายแล้วทำไม MetaMed หรือ Meta-Medecine ถึงน่าสนใจ เพราะผู้คนจำนวนมากจะหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจมากขึ้นเรื่อยๆ นี่คือการใช้เทคโนโลยีเพื่อการรักษาที่แท้จริง นอกจากการยกระดับสุขภาพกายแล้ว ก็ต้องทำให้เราสามารถอยู่ในโลกออนไลน์อย่าง Metaverse ได้อย่างดีต่อสุขภาพใจเช่นกัน ไม่ใช่เอาแต่แข่งขันกันอวดชีวิตดีบนออนไลน์แล้วก็พาลให้เครียดตายว่าทำไมชีวิตเราจึงไม่เคยดีพอเหมือนกับคนที่เราเห็นในโซเชียลสักทีครับ

อ่านบทความที่เกี่ยวกับ Metaverse ในการตลาดวันละตอนต่อ > https://www.everydaymarketing.co/?s=metaverse

Source: https://www.wundermanthompson.com/insight/new-trend-report-into-the-metaverse

Nattapon Muangtum

Nattapon Muangtum

เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน / อาจารย์พิเศษวิชา Data-Driven Communication / ผู้เขียนหนังสือการตลาดแบบรู้ใจ Personalized Marketing, การตลาดแบบฉลาดใช้ดาต้า Data-Driven Marketing และ Data Thinking / เป็นที่ปรึกษาด้าน Marketing และ Data-Driven ให้กับบริษัทบางแห่งและหน่วยงานบางที่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น