PlayStation และ GoPro ใช้ Social Listening Tools มาช่วยพัฒนาปรับปรุงแบรนด์

PlayStation และ GoPro ใช้ Social Listening Tools มาช่วยพัฒนาปรับปรุงแบรนด์

PlayStation และ GoPro ใช้ Social Listening Tools มาช่วยพัฒนาปรับปรุงแบรนด์

วันนี้นุ่นจะนำอีกเคสที่น่าสนใจเกี่ยวกับแนวคิดการใช้ Social Listening Tools ของ PlayStation และ GoPro เพื่อให้นักการตลาดได้ไอเดียดี ๆ จากทั้งสองแบรนด์เผื่อว่าจะมีประโยชน์กับแบรนด์ต่อไปค่ะ 

อย่างที่ทราบกันดีว่า Social Listening เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์สามารถคอยดูข้อความที่กล่าวถึงแบรนด์ว่าอย่างไรบ้าง สามารถดูทั้งแบบเบื้องต้นและเชิงลึกได้ไม่ยาก อีกทั้งยังไม่ได้ใช้งานเหมือน Social Monitoring อย่างที่นักการตลาดหลายคนอาจจะยังเข้าใจผิดอยู่ค่ะ 

เริ่มกันที่ PlayStation และมาวิเคราะห์ไปพร้อมกันนะคะ

PlayStation เพิ่ม audience engagement ด้วย social listening

ต้องขอเล่าก่อนนะคะว่าเมื่อก่อนในปี 2015 PlayStation ได้ใช้กลยุทธ์ social media monitoring นั่นคือการสร้าง @PlayStationPL บนทวิตเตอร์ก่อนเพื่อดูว่าแบรนด์จะสามารถเข้าไปอยู่ใน conversation กับผู้คนอย่างไรบ้าง ซึ่งได้ลองลงมือทำจนได้รายงานผลออกมาเบื้องต้นดังนี้ 

  1. Support client’s decision – PlayStation เข้าไปโต้ตอบเหล่าเกมเมอร์เสมอ เมื่อเกมเมอร์ทวีตถึงเรื่องเกม
Social Listening Tools

2. Support sales – เมื่อเกมเมอร์ลังเลว่าจะเลือกแบรนด์ใด PlayStation ก็เข้าไปเมนชั่นให้เลือก #PS4 ทันที

3. Express a concern – PlayStation ได้ช่วยกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้ามากขึ้นได้ ผ่านการเอาใจใส่ปัญหาต่าง ๆ ของเกมเมอ

4. Accompany at the game – PlayStation จะตอบสนองต่อโพสต์ของนักเล่นเกมเกี่ยวกับการเล่น PS เสมอ ดังนั้น นักเล่นเกมจึงเต็มใจแชร์ภาพพิมพ์และฟุตเทจที่ลงทะเบียนระหว่างเกมด้วยแฮชแท็ก #PS4Share

5. Appeciate loyalty – PlayStation เมื่อลูกค้าทวีตข้อความบนโซเชียลมีเดียว่ากำลังจะซื้อ PS บริษัทจะทำการเก็บข้อมูลลูกค้าคนนั้นทันที

แล้วผลหลังจากใช้กลยุทธ์ social media monitoring เป็นอย่างไร?

#1 จำนวนผู้ติดตาม @PlayStationPL เพิ่มขึ้น 60%

#2 จำนวนทวีตเกี่ยวกับเพลย์เพิ่มขึ้น 55%

#3 จำนวน Positive content เกี่ยวกับ PlayStation เพิ่มขึ้น  88%

มาถึงปัจจุบัน PlayStation ได้ใช้ Listening มาคอยดูโพสต์ หรือ conversation เกี่ยวกับเรื่องเกม เกมเมอร์ และที่กล่าวถึงแบรนด์แทนแล้วค่ะ 

แม้จะไม่เปิดเผยผลข้อมูลเชิงลึกมา แต่ PlayStation ได้ปรับทิศทางการพัฒนาแบรนด์ ณ ปัจจุบันว่าจะต้องมี content ที่สร้างสรรค์และมีความตลก มาตอบสนองกับลูกค้าเกมเมอร์ เพื่อดึงดูด กระตุ้นให้มีคนมาเล่นเกมกับ PS  จุดประสงค์หลังเพื่อเพิ่ม audience engagement ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั่นเองค่ะ หากแบรนด์ไหนยังใช้วิธีประชุมกันเองแล้วมโนว่ากลุ่มเป้าหมายชอบอะไร คงต้องเปลี่ยนกลยุทธ์มาใช้ Listening แบบ PlayStation แล้วนะคะ

นักการตลาดจะเห็นถึงพัฒนาการของการปรับจาก Social monitoring ให้พัฒนามาสู่การใช้ Listening เพื่อหากลยุทธ์ที่ลึกซึ้งขึ้นแก่ลูกค้า แม้ PS5 จะมีภาพว่าเป็นสินค้าที่ขายดีอยู่แล้ว แต่จริง ๆ ล้วนผ่านการทำงานหนักของทุกฝ่านที่เกี่ยวข้อง กว่าจะมาเป็นแบรนด์ที่เหล่าคนรักเกมมักต้องมีติดบ้าน

GoPro ได้กวาดและกรองเอาคำแนะนำมาปรับปรุงสินค้า

จะมีประโยชน์อะไรหากเรามี data อยู่ในมือแต่ไม่เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ นักการตลาดต้องยอมรับว่าปัจจุบันข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าที่แชร์บนอินเทอร์เน็ต หรือยิ่งที่มาจากโปรไฟล์ของกลุ่มเป้าเราเองมีความเชื่อถือได้ อาจจะมากกว่าที่มาจากแหล่งอื่นด้วยซ้ำค่ะ 

เพราะถือว่าข้อความมีความซื่อตรงและถูกพิมพ์ออกมาจากความรู้สึกของเจ้าตัวเอง อย่างที่นุ่นเคยเขียนไว้ว่าเหมือนเราไปนั่งฟังความคิดของเขา ในบ้านของเขาเอง โดยที่ลูกค้าไม่รู้ ความรู้สึกก็จะไม่เหมือนเวลามีไมค์จ่อปากอยู่ แม้จะเจอข้อความที่รุนแรงหรือเป็นลบมาก เราก็ควรดีใจที่ได้เจอจุด week จริง ๆ จะได้แก้ไขได้ถูกจุด

GoPro ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกของผลิตภัณฑ์เหล่านี้โดยเน้นไปที่ กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เมื่อวางขายกล้องตัวใหม่ – GoPro Hero4 ผ่านการใช้ Social Listening เพื่อวิเคราะห์การสนทนาบนออนไลน์เกี่ยวกับสินค้ารุ่น  Hero3+ และ Hero4 

ข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้ที่รวบรวมระหว่างรอบ premiere ของ Hero3+ มีคำแนะนำมากมาย อย่างคุณสมบัติที่ช่วยปรับปรุง user experienceให้ดียิ่งขึ้น และทีมพัฒนาก็ได้นำมาปรับปรุงเพื่อใช้ในรุ่นถัดไปอย่าง  GoPro Hero4

สรุปการใช้ Social Listening Tools มาช่วยพัฒนาปรับปรุงแบรนด์ของ PlayStation และ GoPro 

อย่างที่นักการตลาดเห็นว่าการทำ social monitoring และ listening ควรเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพราะเป็นกระบวนการที่จะช่วยแบรนด์รู้จักลูกค้าและคนในกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น และยังสามารถทำให้แบรนด์เจอประเด็นดีดี เกี่ยวกับสินค้านำไปสู่การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแม้กระทั่งแบรนด์เองได้ไม่ยาก

PlayStation และ GoPro เลือกที่จะใช้ตัว Listening เป็นหลักในการหาโอกาสเพิ่ม audience engagement รวมทั้งพยายามใช้ data ที่ได้มาให้เป็นประโยชน์ กวาดเอาคำแนะนำจากผู้ใช้งานรุ่น  GoPro Hero3 มาพัฒนา GoPro Hero4 ก่อนวางจำหน่ายค่ะ 

นักการตลาดสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ Social Listening ของการตลาดวันละตอนเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.everydaymarketing.co/?s=Social+Listening

คลาสเรียนออนไลน์ Social Listening Analytics รุ่น 29 // เรียนวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 ค่าเรียนคนละ 9,900 รับจำกัด 20 คน // อ่านรายละเอียดและลงทะเบียนก่อนเต็มได้ที่ลิงก์นี้ครับ https://bit.ly/sociallistening29

Source : https://brand24.com/

Noon Inch

นุ่น Business Data Research Analyst Specialist | Martech 🙋🏻‍♀️💻ใช้ชีวิตอยู่กับ Social Listening Tools เกือบทุกวันมาร่วม 6 ปี 🙋🏻‍♀️📈ทำงานด้าน Social Data Research ให้กับหน่วยงานรัฐและแบรนด์เอกชน 6 ปี 🙋🏻‍♀️✈️ชอบทำงานและชอบใช้เงิน แล้วก็เป็น K-POP🇰🇷 & Salmon Lover 🍣

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *