เทรนด์ และ Insight Mobile Gaming 2023

เทรนด์ และ Insight Mobile Gaming 2023

เทรนด์ Mobile Gaming ในปี 2023 มีโอกาสเติบโตเป็นอย่างมากค่ะ เนื่องจากมีจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นที่มีอายุตั้งแต่ 18-35 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้งานมือถือและเล่นเกมบนโทรศัพท์มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเกมสำหรับเล่นในรูปแบบMobile-Only Gamesที่สามารถเล่นได้แบบไม่ต้องเชื่อมอินเทอร์เน็ตในบางเกมด้วย

ในปัจจุบัน Mobile Gaming เป็นอีกหนึ่งแนวโน้มที่มีความนิยม ด้วยความสะดวกในการเล่นเกมบนมือถือที่สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา และมีเกมให้เลือกเล่นมากมาย ซึ่งทำให้ผู้คนสามารถหาความบันเทิงและทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านเกมบนมือถือได้อย่างสะดวกสบาย

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ใช้ในเกม Mobile ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์การเล่น เช่น 5G ที่จะช่วยเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดและเล่นเกม ระบบเสียงสังเคราะห์ที่มีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นและการใช้เทคโนโลยี AR และ VR ในการสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงมากขึ้นนั่นเองค่ะ

การเติบโตของตลาด Mobile Gaming

เทรนด์ และ Insight Mobile Gaming 2023
Global gaming industry revenues are expected to exceed $320 billion by 2026. Image: PwC.

PwC คาดการณ์การเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2026 ซึ่งเช่นเดียวกับรายงาน IAB Compass ล่าสุด ที่คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายในการโฆษณาเกมจะสูงถึง1.84 พันล้านปอนด์ภายในปี 2026 แบรนด์จำเป็นต้องอาศัยการตัดสินใจจากข้อมูลเชิงลึกของผู้เล่นจริงและสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือข้อมูลเชิงลึกที่รวบรวมจากเกมเมอร์เอง จากการวิจัยล่าสุดของ loopme พบว่าความสนใจของผู้เล่นไม่ได้ลดลงหลังเกิดโรคระบาด โดยในสหราชอาณาจักรมีถึง 70% ที่ยังคงเล่นผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต 

แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือวิธีที่ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับเกมที่เล่น ดังนั้นแบรนด์ที่จับตลาด Mobile gaming ควรศึกษาเทรนด์ที่สำคัญที่สุดคือการทำให้เกมมีความน่าสนใจและเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานมือถือ

โดยความนิยมของ Mobile Gaming ในตอนนี้ กลายเป็นโอกาสที่ดี มีการจัดแข่งขัน Esports ที่เกี่ยวข้องกับเกมบนมือถืออย่างเช่น Free Fire, PUBG Mobile และอื่นๆ โดยแข่งขันทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งทำให้ธุรกิจเกมในปัจจุบันสามารถนำเกมบนมือถือเข้าสู่กลุ่มตลาด Esports ได้โดยตรง ช่วยสร้างรายได้และกำไรให้กับธุรกิจเกมได้ดีมากค่ะ

New Gaming Normal คืออะไร?

ในปีนี้ทุกอย่างเริ่มกลับมาสู่เหตุการณ์ปกติ ก็เห็นได้ชัดว่าพฤติกรรมการเล่นเกมยังคงอยู่ต่อไป โดยเฉพาะบนมือถือยังคงได้รับความนิยมในฐานะตัวเลือกการเล่นเกมที่ราคาไม่แพงและใช้งานง่าย พบว่ามีการดาวน์โหลดแอปเกม 14 ล้าน แอป ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 เพียงปีเดียว

และ มีการค้นพบว่า 94% ของผู้ใช้เล่นเกมอย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน โดย 38% เล่น 3-4 ครั้งต่อวัน และ 15% ที่เล่นเกมต่อต่อกับเป็นเวลา 5 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งปลื้มมองว่ากลุ่มนี้เวลาอยู่กับเกมนานพอๆ การดูละคร หรือซีรีส์ จึงเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดทีเดียวค่ะ

นอกจากนี้ Mobile Gaming ยังเป็นแนวโน้มที่สามารถสร้างรายได้มากมายให้กับธุรกิจเกมอีกมหาศาล จากการที่ผู้เล่นซื้อไอเท็มหรือสิ่งของในเกม เพื่อเพิ่มความสนุกและปรับแต่งตัวละครหรือเล่นเกมได้ง่ายขึ้น

แบรนด์จำเป็นต้องอาศัยการตัดสินใจจาก Insight ของผู้เล่นจริง

การพัฒนาเกมนั้นขับเคลื่อนโดยผู้เล่นเสมอค่ะ ปลื้มบอกเลยว่า Mobile Gaming เป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปีหลังๆ โดยมีผู้เล่นมากมายทั่วโลก ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจที่ต้องการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้ ดังนั้น การเปิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Mobile Gaming หรือต้องการจับกลุ่มคนเล่นเกม นี่อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ

หนึ่งในเทรนด์ Mobile Gaming ที่น่าสนใจในปัจจุบันคือเกม Hyper-casual ซึ่งเป็นเกมที่มีความเรียบง่ายและไม่ต้องใช้เวลานานในการเล่น ส่วนมากเป็นเกมที่เล่นได้ด้วยการแตะหน้าจอ ธุรกิจควรนำเกมประเภทนี้มาพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความหลากหลายให้กับผู้เล่นค่ะ

หรือเกม Multiplayer ซึ่งเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นร่วมกันได้ในเวลาเดียวกันผ่านการเชื่อมต่อออนไลน์ ซึ่งเป็นที่จับตาในการเติบโตต่อไป

นอกจากนี้ ธุรกิจสามารถใช้การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น การใช้โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มผู้เล่นใหม่ในกรณีที่เป็นบริษัทผู้พัฒนาเกม ในขณะเดียวกับธุรกิจต่างๆ อาจจะเล็งเห็นศักยภาพของตลาด Mobile Gaming การสนับสนุนได้หลากหลายวิธี

ตัวอย่างการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มผู้เล่นใหม่

ปลื้มขอยกตัวอย่าง ROV ที่ร่วมมือกับ อิงฟ้า วราหะ ตัวแม่แห่งวงการนางงาม มารันวงการเกม แทนที่จะใช้เกมเมอร์ที่มีชื่อเสียง สิ่งนี้ก็เพื่อเพิ่มผู้เล่นใหม่ หากเขาใช้เกมเมอร์โฆษณาปกติมันก็จะมีอิทธิพลกับกลุ่มคนที่เล่นเกมอยู่แล้ว ทำให้วัตถุประสงค์ในการเพิ่มกลุ่มเป้าหมายจะกลุ่มเดิม แต่การใช้ อิงฟ้า จะช่วยขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่น กลุ่มผู้หญิงเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อจับกลุ่มคนเล่นเกมและผู้ชม

ปลื้มในฐานะนักการตลาด ที่กำลังศึกษากลุ่มคนเล่นเกม ก็ได้สังเกตว่า เกมเมอร์ที่ใช้โซเชียลมีเดียในการดึงผู้ชมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการ Live stream ในช่องทางต่างๆ พบว่าเหล่าเกมเมอร์ใช้เวลาสตรีมมากกว่า 1 ชั่วโมงเป็นส่วนใหญ่ และเกมเมอร์ก็คืออินฟลูฯ ด้านเกม เราที่เป็นแบรนด์สามารถไปสนับสนุนตอนพวกเขาไลฟ์ สิ่งนี้จะส่งผลต่อผู้ชมของพวกเขาเป็นอย่างมาก

เทรนด์ และ Insight Mobile Gaming 2023

ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวกับการเล่นเกมก็ได้นะ ของกิน หรือสินค้าอะไรปลื้มมองว่าล้วนช่วยเพิ่มยอด Awareness ได้แน่นอนค่ะ หรือแบรนด์จะเข้าไปสนับสนุนเกมโดยตรงก็ได้ ใช้วิธีการ Co-Branding อย่าง Uniqlo ที่ร่วมมือกับ เกม Animal Crossing เป็นต้นค่ะ

บทสรุป

การรับมือเทรนด์ Mobile Gaming โดยสิ่งสำคัญเลยคือการให้บริการและสนับสนุนที่ดีต่อผู้เล่น เพื่อให้ผู้เล่นมีความพึงพอใจ และเชื่อมั่นในการเล่นเกม เพราะมันส่งผลต่อการขับเคลื่อนตลาด และนักลงทุน อย่างไรก็ตามโอกาสในการเติบของตลาด Mobile Gaming ค่อนข้างสูง แบรนด์ไหนเห็นโอกาสเเล้ว ปลื้มว่ารีบศึกษาแล้ววางแผนในการวางกลยุทธ์ Co-Branding , Influence หรือลงโฆษณา ก็ลองดูได้ค่ะ

สำหรับใครที่อยากอ่านบทความเกี่ยวกับการตลาดเพิ่มเติม หรือข่าวสารการตลาด สามารถติดตามได้จาก เพจการตลาดวันละตอน รวมไปถึง เว็บไซต์ Twitter Instagram YouTube และ Blockdit ของการตลาดวันละตอนด้วยนะคะ

Source

Yoswimol

🎡PLEUM | Data Research Executive ในเครือการตลาดวันละตอน | สนใจเรื่องการตลาด ชอบดูการแข่งขันทางการตลาด และเป็นทาสตลาด... ทุกบทความตั้งใจเขียนมาก ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ มันเป็นกำลังใจที่ทำให้อยากเขียนต่อไปเลย☺️

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

คุณคิดว่าปัญหา PM 2.5 ที่เชียงใหม่วิกฤตหรือยัง ?

#การตลาดวันละโพล ขอหนึ่งคำถามก่อนอ่านการตลาดวันละตอน แล้วเราจะเอาไปทำเป็น Infographic โชว์หน้าเพจให้รู้ด้วยกัน