สรุป Social Behavior Insight 2023 Gen Z กับ Digital Avatar และ Metaverse Marketing

สรุป Social Behavior Insight 2023 Gen Z กับ Digital Avatar และ Metaverse Marketing

สรุป 5 Trends Social Behavior Insight 2023 จากรายงาน Think Forward 2023 ของ We Are Social มาถึงข้อสุดท้ายแล้วครับ ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน 4 ตอนแรก เดี๋ยวอ่านตอนนี้ให้จบแล้วจะมีลิงก์ให้ไล่เรียงอ่านจนครบ เพื่อจะได้เข้าใจพฤติกรรมการออนไลน์ การใช้โซเชียลมีเดียของคนรุ่นใหม่ Gen Z ในแบบที่เราอาจคาดไม่ถึงมาก่อน

มาถึง Insight ข้อนี้บอกให้รู้ว่าคนรุ่นใหม่ วัยรุ่น Gen Z นั้นจริงจังกับการสร้างอีกหนึ่งตัวตนบนออนไลน์ไม่ว่าจะเกมออนไลน์ หรือ Metaverse ก็ตาม ส่วนหนึ่งเพราะพวกเขารู้สึกว่าบนโลกออนไลน์ บนโลกแห่งเกม โลกของ Metaverse เหล่านี้ พวกเขาสามารถเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่ ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ โดยไม่ต้องกังวลกับข้อจำกัดของโลกจริง โลกที่พวกเขาไม่มีสิทธิ์มีเสียงมากน้อย แต่ในโลกออนไลน์เหล่านี้ พวกเขาแทบจะเป็นผู้คุมกฏที่คน Gen อื่นที่แก่กว่าต้องทำตามครับ

ส่วนหนึ่งเราเห็นพฤติกรรมการใช้ Digital Lifestyle เป็นส่วนหนึ่งของคนรุ่นใหม่วัยรุ่นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งพวกเขาก็ไม่ได้ออนไลน์แค่เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเหมือนกับคนรุ่นก่อนอย่าง Gen X หรือ Gen Y แต่พวกเขามีการออนไลน์ที่ยกระดับไปอีกขั้น อย่างการใช้ VR หรือ AR ถ้ายกตัวอย่างให้ง่ายขึ้นก็คือการใช้ Filter บนแอปโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะ Instagram หรือ TikTok ที่เดี๋ยวเติมโน่นนี่นั่นบนใบหน้า

ในแง่นึงมันคือการที่พวกเขาสามารถเป็นสิ่งที่ตัวเองอยากลองเป็นได้มากกว่าโลกจริงที่ไร้ดิจิทัล แต่พวกเขาก็ไม่ได้แยกชีวิตออนไลน์และออฟไลน์ออกจากกันเหมือนคนยุคก่อน การมีอีกคนบนออนไลน์ที่ดีกว่าคนที่อยู่ในโลกออฟไลน์กลายเป็นเรื่องปกติ เทรนด์นี้ฟังดูเหมือนจะไม่ใหม่จากปีก่อน แต่บอกได้เลยว่าตอนนี้หลายๆ อย่างที่เป็น Avatar Infrastructure ดูพร้อมขึ้นมา ทำให้ใครๆ ก็สามารถสร้าง Avatar ในแบบของตัวเองได้ และก็ยังสามารถเอาไปต่อยอดสร้างรายได้แบบใหม่ๆ จาก Digital Asset ได้แบบไม่รู้จบ

Photo: https://publicnewstime.com/science-news/meta-launches-the-first-drag-show-in-the-metaverse/

ช่วงเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา เราเห็นบริษัทแม่ Facebook อย่าง Meta จับมือ Partner ที่ London เพื่อโชว์เคสการใช้ Metaverse ใหม่ด้วย VR และ AR ที่ยกระดับโซเชียลมีเดียขึ้นไปอีกขั้น เราได้เห็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้บนโลกจริง แต่เอามาทำบน Metaverse แล้วเวิร์คจริงๆ ครับ

เราจะเห็นการที่ Meta หรือ Facebook พยายามยึดครองความเป็นเจ้า VR และ Metaverse ในความคิดผู้คนทั่วโลก เหมือนที่พอพูดถึงโซเชียลมีเดีย ต้องคิดถึง Facebook ก่อนแพลตฟอร์มอื่น เพราะด้วยเสน่ห์ของ Metaverse หรือ Virtual World มันคือการยกระดับการเป็นตัวเองที่อยากเป็นขึ้นไปอีกขึ้น

จากเดิมเราเคยทำบนโซเชียลมีเดียได้แค่ไหน อาจจะแค่เติม Filter บางส่วน แต่งรูปภาพให้ดูดีบ้าง หรือเติมข้อความ หรือสร้างคาแรคเตอร์จากรูปแบบที่ถูกจำกัดมา แต่พอเป็น Metaverse แล้วเราสามารถเป็นได้สุดในทุกสิ่งที่เราอยากจะเป็นจริงๆ ครับ

คิดถึงภาพในหนังเรื่อง Ready Player One หนึ่ง Universe ที่มีความหลากหลายของ Avatar ไม่รู้จบ จากเดิมหนึ่งเกมมักจะมี Pattern รูปแบบของตัวละครที่ดูออกว่ามาจากเกมเดียวกัน แต่พอเป็น Ready Player One หรือภาพของ Metaverse นั้นมันคือความหลากหลายของสปีชีส์ทาง Creativity ของ Creator แต่ละคนจริงๆ ครับ

พอดูให้ลึกอีกสักนิด วันนี้ Gen Z หรือวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ทั้งหลาย ก็ล้วนแต่ใช้เวลากับการปรับแต่งคาแรคเตอร์ของตัวเองในเกมที่เล่นอย่างมากมาย เดี๋ยวเพิ่มไอเท็มนั้น ซื้อของตกแต่งชิ้นนี้เพิ่ม ซึ่งบางชิ้นไม่ได้ช่วยความสามารถพิเศษอะไร แต่เลือกสวมใส่เพราะรู้สึกว่ามันใช่กับสิ่งที่เราอยากจะเป็น

ดังนั้นสไตล์ความชอบของคนรุ่นใหม่ Gen Z ในวันนี้นั้นมาจากการผสม Culture ที่หลากหลาย ที่สามารถค้นเจอหรือเห็นได้บนโซเชียลมีเดียมากมายไม่รู้จบ อยู่อเมริกาก็สามารถเห็นคนศรีลังกาใช้ชีวิตยังไงได้ทุกวันผ่าน TikTok หรือ YouTube แบบสดๆ ไม่ต้องปรุงแต่งเรื่องราวแต่อย่างไร

เราจะเห็นความสนุกของการ Mix & Match มากมายของคนรุ่นใหม่ที่จะสร้างความเซอร์ไพรส์ให้เราได้เรื่อยๆ ครับ

พวกเขาจึงเปลี่ยนแปลงสไตล์ความชอบ หรือคาแรคเตอร์ตัวเองไปเรื่อยๆ เอาจริงๆ พวกเขาก็คือวัยรุ่นแบบเราในวันวานนั่นแหละครับ พวกเขายังอยู่ในช่วงค้นหาตัวเอง เรียนรู้ตัวเอง บวกกับพวกเขาเข้าถึงข้อมูลโลกทั้งใบได้แบบ Real-time จงอย่าแปลกใจว่าทำไมพวกเขาถึงเปลี่ยนไปเปลี่ยนมากับสิ่งที่บอกว่าชอบนักชอบหนาได้ทุกวัน

แล้วยิ่งบวกกับการพร้อมของเทคโนโลยี VR กับ AR อย่างเต็มที่ในวันนี้ มันช่วยทำให้พวกเขาได้เป็นในสิ่งที่อยากเป็น ได้แสดงออกในสิ่งที่อยากแสดงออก อยากมีคลิปหูกระต่ายติดตัวตลอดเวลาก็ทำได้ หรืออยากจะเป็นให้มากกว่านั้นก็แค่สวม VR สำรวจตัวเองใน Metaverse ก็ง่ายๆ แบบนั้นเลย

จากเดิมคนยุค Gen X กับ Gen Y การแสดงตัวตนให้คนรู้ว่าเราเป็นคนอย่างไร ทำได้ผ่านแค่ข้อความ รูปภาพ ตอนหลังก็เริ่มมีคลิปวิดีโอขึ้นมา กับการตกแต่งรูปภาพอีกนิดหน่อย

แต่กับคนรุ่นใหม่วัยรุ่น Gen Z นั้นไม่ใช่แบบนั้น พวกเขาสร้างตัวตนทางออนไลน์ผ่านเทคโนโลยี AR Filter เป็นหลัก หรือแม้แต่ล้ำเข้าไปในโลก VR เรียบร้อยแล้ว

นักการตลาดแก่ๆ อย่างเราต้องรีบตามให้ทัน อย่างน้อยก็ต้องรีบทำความเข้าใจว่าพวกเขาใช้ชีวตอย่างไรครับ

และในแง่โอกาสทางธุรกิจ หรือแม้แต่กระทั่งเศรษฐกิจดิจิทัลของคน Gen Z นั้นก็โตอย่างมหาศาล เพราะจากรายงานบอกให้รู้ว่าในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา คนรุ่นใหม่ใช้เงินกับการซื้อของอย่าง เสื้อผ้าในเกมออนไลน์ หรือ Digital Goods ไม่น้อยกว่า 74,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ว่า 2.56 ล้านล้านบาทครับ

และลำพังแค่ปี 2022 ปีเดียวก็ยังถูกคาดการณ์ว่าน่าจะมีการใช้เงินไม่น้อยกว่า 54,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 1.87 ล้านล้านบาท ทำให้ผมคิดถึงสมัยเด็กที่ติดเกมออนไลน์เลยครับ สมัยนั้นคนที่เล่นก็เสียเงินให้กับเกมมากมาย เพื่อสร้างความเทพและความเท่ห์ในเกมที่เราเล่น

คนภายนอกอาจมองว่ามันเป็นแค่เกม แต่คนที่เล่นเกมจริงๆ จะรู้ว่ามันคือสังคมจริงๆ ที่มีคนจริงๆ คุยกับเราผ่านคาแรคเตอร์ในเกมแต่ละตัว

เมื่อคนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตออนไลน์กับอย่างจริงจัง (เมื่อดูจากจำนวนเงินที่เขาใช้) นั่นหมายความว่าแบรนด์ต้องรู้จักปรับตัว ปรับแบรนด์ หรือแม้แต่ปรับสินค้าให้สามารถตามเข้าไปหาพวกเขา หรือแม้แต่ทำเงินกับพวกเขาในเกมที่พวกเขาเล่นให้ได้ครับ

อย่างแบรนด์ที่ปรับตัวได้ดีก็คือ Balenciaga ที่ออกชุด Digital Collection ให้คนเล่นเกมสามารถซื้อใส่เท่ห์ๆ ในเกมได้ หรืออย่างแบรนด์หรู Gucci เองก็ยังออกกระเป๋าในเกม Roblox ที่ขายแพงกว่ากระเป๋าจริงหน้าร้านอีกด้วยซ้ำ

แต่ที่สำคัญคือขายหมดในไม่กี่นาที เรียกได้ว่าสุลต่านตัวจริงพร้อมจ่ายเพื่อความหรูหราและแตกต่างในเกมออนไลน์หรือ Metaverse ครับ

เล่าปูมาก็เยอะ ลองมาดูกันดีกว่าว่า 2 ปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้เกิดเทรนด์การจริงจังกับ Avatar และ Digital Item ของ Gen Z นั้นมีอะไรบ้าง

1. My Utopia โลกในฝันของฉันอยู่ใน Metaverse

เพราะโลกจริงนั้นไม่สวยงาม และการจะได้ซึ่งอะไรมาก็ไม่ง่าย วัยรุ่น Gen Z จึงเลือกจะสร้างโลกที่ตัวเองอยากได้ในเกม ใน Virtual Worlds หรือ Metaverse แทน ถ้าอยากรู้ว่าคนรุ่นใหม่อยากได้อะไร มีฝันแบบไหน ลองแฝงตัวเข้าไปในเกมที่พวกเขาใช้ชีวิตอยู่ในนั้นดูซิครับ

2. Platform for Create Avatar สร้างโลกที่อยากได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว

จากเดิมการจะสร้าง Avatar Collection หนึ่งขึ้นในสำหรับพร้อมใช้งานใน Metaverse นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความรู้ทักษะและทรัพยากรมากมาย แต่วันนี้ดูเหมือนจะมีแพลตฟอร์มพร้อมใช้แบบง่ายๆ แค่มีจินตนาการสักหน่อยคุณก็พร้อมจะสร้าง Avatar Collection ของคุณเองขึ้นมาได้แล้ว

ถ้าทำได้ดี ฮิต มีคนอยากได้ คุณสามารถขายมันทำเงินได้ด้วยซ้ำ ลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดูที่ Genies และ Ready Player Me ดูนะครับ

แล้วจาก 2 ปัจจัยกระตุ้นให้เกิด Social Behavior Insight 2023 ที่ 5 นี้ ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรของคนรุ่นใหม่ในเรื่อง Avatar กันบ้างมาดูกันครับ

3 Social Behavior Insight พฤติกรรมการออนไลน์ที่เปลี่ยนไปกับเรื่อง Avatar

1. สร้างโลก Digital ที่เท่าเทียม

ดูเหมือนคนรุ่นใหม่ Gen Z จะรู้สึกว่าสังคมที่พวกเขากำลังใช้ชีวิตอยู่นั้นรวยกระจุก จนกระจาย พวกเขาจึงไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับโลกออนไลน์ใหม่ที่เรียกว่า Metaverse สักเท่าไหร่นัก

จึงทำให้คนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่เป็น​ Digital Creator เลือกที่จะแบ่งปันผลงานตัวเองให้คนอื่นได้นำไปใช้ ในแง่นึงมันคือการกระจาย Digital Asset หรือทรัพยากรดิจิทัลที่ผลิตซ้ำได้โดยไม่เปลืองทรัพยากร ให้ผู้คนในสังคมออนไลน์ได้เอาไปต่อยอดในแบบของตัวเอง

https://twitter.com/216doe/status/1379182334721855499

อย่าง Creator บางคนได้แบ่งปันทรงผม Afro ให้กับคนที่สนใจเอาไปใช้งานต่อยอดในแบบของตัวเองได้ ซึ่งส่วนตัวผมว่าแม้การให้ฟรีจะไม่ได้ทำให้ได้เงินแบบตรงไปตรงมา แต่มันคือการสร้างชื่อเสียงบน Metaverse ในระยะยาว และเมื่อถึงเวลานั้นเงินหรือโอกาสต่างๆ ก็จะวิ่งเข้าหาคนที่พวกเขารู้จักและเชื่อถือมากกว่าครับ

2. สั่ง Virtual Influencer ที่ตัวเองชอบได้ดั่งใจด้วย AI Art Generators

Photo: https://www.dexerto.com/entertainment/ai-art-vtubers-unclear-ethics-worry-artists-1952140/

AI Art Generators คืออะไร? คิดถึง Midjourney ก็ได้ครับ เว็บไซต์ที่สร้างรูปตามคำสั่ง คำบอก คำพูด คำบรรยาย เสมือนกับมี Digital Artist หรือ Digital Designer ที่ทำงานเร็วและไม่ปริปากบ่นไม่ว่าเราจะแก้งานกี่รอบ (แต่ถ้าแก้เกินฟรีเครดิตที่มีก็มีค่าใช้จ่ายนะ) ก็เลยมีคนเอามาต่อยอดว่า ถ้าเราเอารูป Virtual Influencer หรือ Character ที่เราชอบใส่เข้าไปให้ AI เรียนรู้ แล้วจากนั้นก็สั่งให้ AI ช่วยสร้างภาพใหม่ของ Virtual Influencer ที่ตัวเองหลงรักในแบบที่ตัวเองต้องการ

สมมติเดิมอาจจะดูเซ็กซี่ไป ก็อาจสั่งให้ AI Art Generators วาดภาพแบบนี้ขึ้นมาใหม่ แต่ขอเป็นอะไรที่ดูเด็กลงหน่อย

หรืออาจจะอยากให้อวบขึ้น ผอมขึ้น หรืออะไรมากขึ้นลดลงก็ตาม ทั้งหมดนี้ดูเหมือนว่าจะถูกใจแฟนคลับหรือโอตาคุของ Character เหล่านี้มาก แต่นั่นก็นำมาสู่คำถามสำคัญว่า “แบบนี้ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ผู้สร้าง Character นั้นหรือไม่?”

Photo: https://www.dexerto.com/entertainment/ai-art-vtubers-unclear-ethics-worry-artists-1952140/

แค่ไหนคือละเมิด แค่ไหนคือต่อยอด เส้นแบ่งระหว่างสองสิ่งนี้ดูเหมือนจะเลือนลาง ยิ่งในวันที่ AI Art Generators สามารถสร้างภาพตามสั่งให้เราได้ โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องรู้เครื่องมือหรือเทคนิคใดๆ แค่บรรยายให้ละเอียด เขียนให้ชัด แล้วก็กดโอเค จากนั้นไม่กี่วินาทีภาพก็จะปรากฏให้เห็นในทันทีครับ

3. Gen Z เรียนรู้การใช้ชีวิตและทำธุรกิจบน Metaverse

Photo: https://www.instagram.com/p/CgzY3xnsRVz/

ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายขึ้น คนรุ่นใหม่ วัยรุ่น Gen Z เรียนรู้ที่จะทำมาหากินบนเกมออนไลน์ทุกวันนี้ หรือ Metaverse เรียบร้อยแล้ว บางแบรนด์เปิดร้านของตัวเองในเกมออนไลน์ แล้วก็เปิดให้กลุ่มเป้าหมาย Gen Z ที่เล่นเกมนี้เอาเสื้อผ้ามือสองจริงๆ ของตัวเองมาลงขายได้

แล้วก็เป็นการซื้อขายสินค้าจริงๆ ได้เงินจริงๆ ไป เรียกว่าเกมออนไลน์หรือ Metaverse กลายเป็น Marketplace ใหม่ที่นักการตลาดรุ่นก่อนอาจคิดไม่ถึงครับ

Photo: https://www.polygon.com/2021/3/3/22311351/roblox-ads-platform-memes

หรือกลุ่มที่เล่นเกม Roblox ก็คิดไปอีกขั้น พวกเขาทำโฆษณาบน Roblox ขายเอง หรือจะมีแบรนด์จ้างให้เขาช่วยโปรโมทสินค้าหรือกิจกรรมการตลาดให้ก็มีเช่นกัน

ทั้งหมดนี้ทำให้ผมนึกย้อนไปสมัยวัยรุ่น วันที่ยังเล่นเกมออนไลน์อย่าง RO แล้วก็เอาของในเกมไปขายเป็นเงินในเกม แล้วก็เอาเงินในเกมไปขายเป็นเงินจริงๆ ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่ใหม่ถ้าคนนั้นเคยประสบการณ​์การหาเงินในเกมมาก่อน

แต่ดูเหมือนว่ารูปแบบของเกมจะเปลี่ยนไป เพียงแต่ที่ไหนมีคนเยอะๆ ที่นั่นก็ย่อมมีโอกาสมากกว่าเท่านั้นเอง และก็ดูเหมือนว่าเกมอย่าง Roblox จะเป็นโอกาสที่จะเข้าถึงผู้ใช้งานกลุ่มเด็กเป็นจำนวนมหาศาลได้

ดังนั้นถ้าแบรนด์คุณเป็นสินค้าผู้เล่น Roblox ก็อย่าลืมหาทางเข้าไปทำการตลาดในช่องทางนี้นะครับ

ดู 3 Social Insight Behavior 2023 ไปแล้ว มาดูกันดีกว่าว่านักการตลาดและแบรนด์อย่างเราควรปรับกลยุทธ์รับมือในพฤติกรรมออนไลน์ใหม่ๆ ที่บอกมาอย่างไรได้บ้างครับ

2 Brand Strategy สำหรับ Avatar และ Metaverse Marketing กับ Gen Z

หน้าที่แบรนด์วันนี้คือต้องช่วยคนรุ่นใหม่ Gen Z ให้ทำสิ่งที่พวกเขาอยากทำได้มากขึ้น สะดวกขึ้น เร็วขึ้น โดยเฉพาะการสร้างตัวตนบนออนไลน์หรือ Metaverse ของพวกเขา อย่าไปจำกัดว่าห้ามเอาแบรนด์ไปทำอย่างนั้น ห้ามเอาแบรนด์ไปทำแบบนี้

เราต้องปล่อยให้พวกเขาทำ หรือไม่ก็เข้าไปช่วยพวกเขาทำอย่างเต็มที่เหมือนที่ 2 แบรนด์นี้หาทางต่อยอดกับเรื่อง Avatar & Metaverse ของ Gen Z ครับ

1. Personalization Avatar ที่ Adidas อาสาสร้างให้ทุกคน

Photo: https://news.adidas.com/originals/adidas-originals-introduces-first-of-its-kind-digital-ozworld-experience/s/c29e6fdd-2c70-4362-b84a-c46c279d8faf

ก็ในเมื่อเราเห็นอยู่แล้วว่าคนรุ่นใหม่อยากมีตัวตนเป็นที่ยอมรับบนออนไลน์ หรือบน Matavers อย่างมาก พวกเขาพยายามตัวตนที่ตัวเองอยากเป็น แล้วทำไมแบรนด์อย่างเราจึงไม่เข้าไปช่วยพวกเขาสร้างให้ง่ายและสนุกขึ้นหละ

Adidas ได้เอาวิธีการตอบคำถามเพื่อประมวลคาแรคเตอร์ของคุณออกมา อารมณ์ก็แนวแบบทดสอบ Personality นั่นแหละครับ เพียงแต่แทนที่จะให้ผลลัพธ์เป็นตัวคุณเป็นคนแบบไหน ก็เปลี่ยนเป็นตัวคุณเป็น Avatar แบบไหนใน Metaverse บนแพลตฟอร์ม Originals Ozworld

ผลคือได้ใจวัยรุ่น Gen Z มากมาย แล้วพอถามว่าแบรนด์ Adidas ได้อะไร? ก็ได้ฟรีมีเดียโฆษณามากมายเมื่อคุณออกแบบ Avatar ได้เจ๋งพอจนคนยอมเอามาใช้แทนตัวตนบน Metaverse แล้วเมื่อคนอื่นเห็นมาถามว่าไปได้ Avatar แบบนี้มาได้อย่างไร พวกเขาก็จะบอกว่าได้มาจากคุณไง แต่คุณต้องแน่ใจว่าออกแบบมาได้เจ๋งจริงๆ นะ

2. Bakeup สวยได้ในโลกจริง สวยขึ้นด้วย AR และสวยเหมือนตัวจริงใน Metaverse

IRL (IN REAL LIFE)
Forget everything you thought you knew about self-expression.
AUGMENTED REALITY FILTERS
Discover #feelgoodfilters that push the boundaries of your imagination
VIRTUAL WORLDS
Digital wearables and experiences for your avatar as unique as you are.

Bakeup คือ Business Case Study ที่ดีที่คิดมาเข้ากับโลกยุคใหม่ ยุค Metaverse แบบสุดๆ ในเวลานี้ครับ

Bakeup เป็น Beauty Business พวกเขาขายเครื่องสำอางจริงๆ ขายสินค้าแฟชั่นจริงๆ เพียงแต่สิ่งที่พวกเขาคิดมันว้าวมาก เพราะนอกจากจะใช้แล้วตัวจริงดูสวยได้ เมื่อเอามาใส่ AR Filter ก็จะยิ่งสวยเก๋ขึ้นอีกระดับ ทำให้น่าโพสลงโซเชียลมีเดียกลายเป็นฟรีโฆษณากลับมาให้ Bakeup มากๆ

และที่เก๋สุดคือเรายังสามารถได้ของแฟชั่นชิ้นนั้นในโลกออนไลน์อย่าง Metaverse ได้เช่นกัน มันคือการคิดธุรกิจแบบครบลูบในยุค Metaverse Marketing ได้อย่างน่าเรียนรู้และต่อยอดครับ

สรุป 5 Trends Social Behavior Insight 2023 พฤติกรรมการออนไลน์และการใช้โซเชียลมีเดียที่เปลี่ยนไปในปีหน้า จากรายงาน We Are Social

ดูเหมือนว่าเทรนด์สุดท้ายนี้จะทำให้ผมคิดถึงสิ่งที่ผมเคยทำในวัยรุ่นบางส่วน แต่เห็นซึ่งเครื่องมือใหม่ ช่องทางใหม่ ทำให้เห็นว่าการทำมาหากินบนออนไลน์ การเล่นเกมแล้วได้เงินไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มันเป็นเรื่องที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่เสมอ

แต่ที่น่าสนใจคือการต่อยอด Digital Avatar ของวัยรุ่น Gen Z แต่ละคนที่ดูเอาจริงเอาจังมาก แต่พอดูๆ แล้วมันก็คือคนเล่นเกมแล้วชอบเกมนั้นมาก มีสังคมจริงจังในเกมนั้น ก็เลยอยากจะดูเก๋ ดูเท่ห์ในเกม เพียงแต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันมีมิติมากขึ้นกว่าการออนไลน์ในวันนั้น

เราจะเห็นการสร้างสังคมและชีวิตบนออนไลน์อย่างจริงจัง มันจึงเป็นที่มาของกระแส Metaverse ที่พี่มาร์คพยายามเข้ามายึดครอง แต่ก็ดูเหมือนว่าวัยรุ่น Gen Z จะไม่รู้สึกอยากให้บริษัทใหญ่ๆ เข้ามาเกี่ยวสักเท่าไหร่

พวกเขาแค่ต้องการใช้ชีวิตของพวกเขาไป แม้โลกจริงจะแสนโหดร้าย แต่ก็ขอให้ได้ใช้เวลากับการออนไลน์ในเกมที่พวกเขาชอบบ้าง

เราเห็นการเอา AI Art Generated ไปต่อยอดกับ Avatar หรือ Character ในมุมที่คาดไม่ถึง จากเดิมต้องพยายามวาดให้สวย ทำให้เหมือน มันก็คือผลงาน Fan Art แบบนึง

แต่พอวันนี้ Fan Art ถูกสร้างจาก AI จึงทำให้บรรดา Creator เริ่มกังวลเรื่องลิขสิทธิ์ขึ้นมาแทน

ก็ในเมื่อผลงานใกล้เคียงดูทำได้ง่ายจนอาจทำให้ผลงานหลักดูด้อยค่า ต้องมาดูกันว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรในปีหน้าครับ

ทั้งหมดนี้คือการสรุป 5 Trends Social Behavior Insight 2023 จากรายงาน Think Forward ของ We Are Social ที่ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์กับนักการตลาด จึงเลือกหยิบมาแปลและสรุปเรียบเรียงให้อ่านกันทุกปีครับ

อ่านสรุปตั้งแต่ตอนที่ 1 -4 ต่อ

Source: https://thinkforward.wearesocial.com/expanding_identities.html

Nattapon Muangtum

เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน / อาจารย์พิเศษวิชา Data-Driven Communication / เขียนหนังสือมาแล้ว 5 เล่ม Personalized Marketing, Data-Driven Marketing, Data Thinking, Contextual Marketing และ Social Listening / ที่ปรึกษา Data-Driven Advisor

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

คุณคิดว่าปัญหา PM 2.5 ที่เชียงใหม่วิกฤตหรือยัง ?

#การตลาดวันละโพล ขอหนึ่งคำถามก่อนอ่านการตลาดวันละตอน แล้วเราจะเอาไปทำเป็น Infographic โชว์หน้าเพจให้รู้ด้วยกัน