Case Study – Assassin’s Creed เพิ่มยอดขายสองเท่าด้วยการเจาะกลุ่มสถานศึกษา เป็นเครื่องมือช่วยสอนวิชาประวัติศาสตร์

Case Study – Assassin’s Creed เพิ่มยอดขายสองเท่าด้วยการเจาะกลุ่มสถานศึกษา เป็นเครื่องมือช่วยสอนวิชาประวัติศาสตร์

ถ้าการตลาดคือการสร้างความต้องการใหม่ๆให้กับสิ่งเดิม ทีมงานการตลาดของเกม Assassin’s Creed ก็ถือว่าทำได้ดีจนผมว่าเราควรต้องศึกษา กับการสร้างตลาดใหม่ให้สินค้าเกมผ่านกลุ่มการศึกษา ครูอาจารย์ และนักเรียน

ผมอยากให้คุณดูคลิปแคมเปญนี้ก่อนจะอ่านต่อ

Ubisoft – ExploreAncientEgypt.com – Case Study
เริ่มจากเข้าใจข้อดีที่ตัวเองมีอย่างแท้จริง

รู้มั้ยครับว่ากว่าเกมจะเป็นเกมได้นั้นต้องใช้ทรัพยากรมากแค่ไหน อย่างเกม Assassin’s Creed นั้นต้องศึกษาเรื่องราวในประวัติศาสตร์มาอย่างแน่นปึ๊ก มากจนรายละเอียดในเกมนั้นสามารถเทียบเท่าของจริงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เหมือนอย่างข่าวที่มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีสโดนไฟไหม้จนไม่เหลือเค้าโครงเดิมให้ตามสืบ แต่ทางเกม Assassin’s Creed ออกมาประกาศว่าตอนทำเกมนี้ที่มีฉากมหาวิหารน็อทร์-ดาม เค้าเก็บรายละเอียดทุกอย่างมาทุกตารางเซนติเมตร เลยแจกเกมฟรีให้ทุกคนได้เข้าไปชมความงามของวิหารนี้ผ่านเกมฟรีอีกครั้ง

และยังถึงขั้นเป็นหนึ่งในทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่จะบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารดังกล่าวให้กลับมาสวยสมบูรณ์เหมือนเดิมอีกด้วย

เห็นมั้ยครับว่าการสร้างเกมนึงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเกมฟอร์มยักษ์นั้นใช้ทุนสร้างมากกว่าหนังฟอร์มยักษ์ด้วยซ้ำ

เพราะต้องมีการรีเสริชค้นคว้าอย่างแน่นปึ๊กยิ่งกว่าหนัง เพราะหนังถ้าพลาดยังเห็นแค่ไม่กี่วินาทีแล้วฉากก็เปลี่ยนไป แต่กับเกมนี้ถ้าผู้เล่นไม่เดินไหนความผิดพลาดก็จะซ้ำมาซ้ำไปแบบนั้นเลยครับ

ดังนั้นจุดขายของเกม Assassin’s Creed เลยไม่ได้มีแค่ความสนุก แต่เป็นความสมจริงของข้อมูล ไม่ว่าจะฉาก หรือประวัติศาสตร์ในเกม

จากข้อดีตรงนี้ก็เลยกลายเป็นจุดขายใหม่ให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ไม่ใช่คอเกม แต่เอาไปขายให้กับบรรดานักเรียน หรือครูอาจารย์ ได้มีเครื่องมือทางประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณไปสอนเด็กได้ดียิ่งขึ้น

ก็เลยออกมาเป็นตัวเสริมของเกมส์เวอร์ชั่นพิเศษที่ชื่อว่า Assassin’s Creed: Origins Discovery Tour ที่ไม่ได้ให้คนเข้ามาเล่นตะลุยด่าน แต่ให้คนได้ลองทัวร์ในอียิปต์ย้อนยุค เข้าไปดูอาคารบ้านเรือน ดูสภาพแวดล้อม รวมถึงดูความงามของพีระมิดตอนที่ยังสมบูรณ์เมื่อหลายพันปีก่อนครับ

และก็ไม่ได้แค่ให้ดู แต่ยังสามารถถ่ายรูปหรือคลิปในตอนที่กำลังทัวร์อยู่ในเกมส์แล้วแชร์ออกไปยัง FB จะภาพนิ่งหรือผ่าน Story ก็ได้

เชื่อมั้ยครับว่ามีคนถ่ายคลิปตอนกำลังทัวร์ในเกมส์ออกไปเป็นพันผ่านเว็บที่ให้เข้าไปลองทัวร์ แถมยอดขายก็เพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจากภาคก่อน แค่อาทิตย์แรกที่วางขายก็ขายได้กว่า 1.5 ล้านครั้งแล้ว

กลยุทธ์การตลาดของเกม Assassin’s Creed ครั้งนี้ทำให้คนที่ไม่ใช่คอเกมส์ต้องเปลี่ยนความคิดและมุมมองที่มีต่อเกมส์ใหม่

เมื่อเกมส์ไม่ใช่แค่ความสนุกของการเล่น แต่เป็นความสมจริงของเนื้อหาหรือเรื่องราวประวัติศาสตร์ในช่วงเวลาของเกมส์นั้น

เกมส์เดิมที่เพิ่มเติมคือจุดขาย พาไปสู่การขยายเข้าสู่ตลาดใหม่ กลุ่มเป้าหมายใหม่ จนยอดขายเพิ่มขึ้นสองเท่า

ถ้าคุณอ่านถึงตรงนี้ผมอยากฝากให้คุณคิดเป็นการบ้านต่อว่า สินค้าหรือบริการที่คุณกำลังขายมันอยู่นั้น คุณสามารถทำแบบที่ Assassin’s Creed ทำได้มั้ย

ผมเชื่อว่าคุณทำได้ แค่คุณต้องใช้ความคิดและทุ่มเทเยอะขึ้นอีกหน่อยครับ

Source:
https://www.forbes.com/sites/unicefusa/2019/05/10/unicef-helps-mothers-in-cte-divoire-stay-vigilant-against-hiv/#6f60e2657c06
https://www.behance.net/gallery/62359385/Ubisoft-Explore-Ancient-Egypt

Nattapon Muangtum

เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน / ที่ปรึกษาให้กับเอเจนซี่และธุรกิจต่างๆ / อาจารย์วิชา Data-Driven Communication ที่ PIM / นักอ่านหนังสือ / เจ้าของเพจอ่านแล้วเล่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *