SEA Thailand บริษัทแม่ Garena เผย Game & ESport Trends ในไทย

SEA Thailand บริษัทแม่ Garena เผย Game & ESport Trends ในไทย

หลังจากที่เราได้เคยพูดถึงตลาดเกม และโอกาสใหม่ๆ ที่แบรนด์และหลายธุรกิจสามารถทำได้จากเกมและ Esport มาหลายคอนเท้นต์ วันนี้เพลินจะมาสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับ Game & Esport Trends จากบริษัทแม่ของ Garena หรือ SEA Thailand ที่ได้ไปรับฟังจากงาน The Marketing Day 2020 ให้ฟังกันค่ะ

ถ้าพูดถึง SEA Thailand หลายคนอาจจะยังคิดไม่ออกว่า คือบริษัทอะไร แต่ถ้าบอกว่า Garena ก็ถึงบางอ้อทันทีเลยใช่ไหมคะ บริษัท SEA เนี่ย จะบอกว่าเค้าเป็นบริษัทแม่ของการีน่าอีกที โดยพวกเค้าเป็นผู้นำตลาดเกมในไทยตั้งแต่ปี 2009 แล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเกมสุดฮิตชื่อดัง ที่แม้แต่คนไม่เล่นเกมอย่างเพลินยังรู้จัก นั้นก็คือ Freefire และ RoV ที่มีผู้เล่นกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก และมีคนที่เข้ารับชมการแข่งขันเกม RoV ในไทยกว่า 225 ล้านวิวด้วย 

ในขณะที่เกมอย่าง Free Fire เองก็ไม่แพ้เพราะมีผู้เล่นวันนี้กว่า 500 ล้านคน มากกว่า RoV ด้วยซ้ำ โดย Peak Time ที่มีคนเข้าเล่านพร้อมกันมากที่สุดนั้น มีผ็เล่นถึง 100 ล้านคนต่อวันเลยค่ะ เอาจริงๆ นี่เหมือนจะเป็นอีกหนึ่งประเทศบนโลกได้เลยนะ 

ที่ผ่านมา เพลินเชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยเจอเห็นน้องๆ หรือลูกๆ หลานๆ เล่นเกมกันมาบ้าง ว่างทีไรเป็นต้องตะแคงจอ จนผู้ใหญ่อย่างเราที่ไม่เล่นเกม อดเผลอคิดไม่ได้ว่า ช่างเป็นการใช้เวลาได้แบบไม่มีประโยชน์จริงๆ แต่วันนี้มันผิดถนัด เพราะในเวลานี้เกมไม่ใช่เรื่องไร้สาระอีกต่อไป เพราะในวันนี้ทีมแข่ง Tournament ต่างๆ ได้เงินเดือนประมาณ 50,000 บาท ยิ่งถ้าคนเก่งๆ ไปทำแคสเกมหรือ Live Stream ของตัวเองด้วยละก็ มีสิทธิ์แตะรายได้เดือนละ 200,000 บาทเลยค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็ทำให้เรา ในฐานะนักการตลาดได้เห็นโอกาสหรือ Opportunity ใหม่ ที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเด็ก Gen Z ที่เอาใจยากได้ เพราะเกมมันคือสังคมของเด็กกลุ่มใหม่นี้ ที่เค้าจะเข้าไปอยู่กับเพื่อนๆ และพบกับคนมากมายที่ไม่รู้จักเพื่อร่วมทีมในการแข่งหรือปะทะกันนั้นเองค่ะ โดยกลุ่ม audience ของเกมเมอร์นั้น อยู่ที่อายุราวๆ 15-35 ปี ที่หลายแบรนด์อยากได้ อยากจับกลุ่มนี้เสียเหลือเกิน งั้นเราลองมาดูตัวอย่างแบรนด์ที่เข้ามาทำการตลาดกับเกมดูกันค่ะ

การตลาดผ่านเกมมีได้หลาย Level ตั้งแต่แค่สร้าง awareness และสร้าง Engagement ไปจนถึงสร้าง Conversion ที่หลายแบรนด์ใฝ่ฟันเลย เพราะ touchpoints ของเหล่าเกมเมอร์นั้นมีมากมาย ไม่ใช่แค่ในเกม ไม่ว่าจะเป็น Event ที่เป็น Tournament หรือว่าจะเป็นความสนใจที่ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็อยากจะเล่นเกม อย่างรถไฟฟ้า MRT เป็นต้นค่ะ

ตัวอย่างการสร้าง Awareness ผ่านเกม

การแข่งขัน Esport ในไทย ไม่ใช่งานเล็กๆ แล้วในวันนี้ เพราะเค้าจัดกันยิ่งใหญ่แบบ Hall หลายๆ แห่งรวมกันเกือบ 3 Hall เลย และถึงแม้ว่างานจะเปิด 10 โมง น้องๆ เกมเมอร์ก็จะแห่กันไปนั่งรอตั้งแต่ตี 5 หรือ 6 โมงเลยค่ะ เรียกได้ว่าสุดมาก ทำให้เพลินคิดถึงเวลามีคอนเสิร์ตเกาหลีอะไรอย่างนั้นเลย ซึ่งนอกจากจะมีจัดงานใน Hall แบบ Offline แล้ว ยังมีการถ่าย LIVE ที่มีคนดูจากหลากประเทศไม่ใช่แค่ในไทย อย่างคนดูจากบราซิล อินเดีย ยุโรป เป็นต้นค่ะ

ซึ่งแบรนด์มอร์เตอร์ไซต์อย่าง Yamaha ที่มีเด็กวัยเกมเมอร์นี้เป็น Target ก็ได้ยกรถรุ่นใหม่มาไว้ในงานแข่ง Esport เลย แล้วจับทีมเก่งๆ มาเป็น Presenter แทนดารา อินฟลูทั่วไปด้วย นอกจากนี้ยังมีการใช้ Character ของเกม ในการสื่อสารให้เข้ากัน ด้วย Message ที่บอกว่าถ้าใช้รถของ Yamaha ก็หลบหลีกได้ทัน เก่งกว่าใครในเกม เทียบชั้นกันไม่ได้หรอก ฟังแบบนี้สายเกมเมอร์จะไม่สนใจได้ไงจริงไหมคะ

ตัวอย่างการสร้าง Engagement กับเหล่าเกมเมอร์

MTL x Garena

ธุรกิจประกันเอง ก็มีการเข้าถึงลูกค้าวัย 15-35 ปี ผ่านเกมและ Esport เช่นกันนะคะ โดยสิ่งที่ MTL หรือเมืองไทยไลฟ์ได้ทำก็คือ การจัดงาน RoV Fun Run ขึ้นมา ให้เกมเมอร์ได้ออกไปแบตเทิล ตีป้อมกันนอกสถานที่ ซึ่งงานนี้ MTL เค้าก็มีการพาเหล่า Streamers ชื่อดังที่แฟนเกมเมอร์ชอบให้มาวิ่งที่งานด้วย เรียกได้ว่าเล่นเกมนาน ก็ออกกำลังกายแบบ Physically กันหน่อยเนอะ

ตัวอย่างการสร้าง Conversion ผ่านเกม

แน่นอนว่าเคสนี้ต้องตกเป็นของ KFC แบรนด์ดังระดับ Regional ที่เข้ามาร่วมกับ RoV ในการทำ Skin ผู้พัน เปลี่ยนกระบองเป็นไก่ทอดเท่ห์ๆ โดยกลยุทธ์ก็คือการซื้อชุดไก่ เพื่อเอาไปแลกสกินของ Ormarr ในเกมค่ะ

Garena x Itchitan

หรือจะเป็นเคสของ Ichitan ที่มีการ Collab กับ Free Fire เพื่อให้คนดื่ใชาเขียวรสใหม่ แล้วมาแข่งลุ้นตัวละครหายากอย่าง Hayate ในเกม เรียกได้ว่าเกมเมอร์ก็ต่างพากันรวมทีมมาแข่ง ล่า Hayate กันทั้งนั้น เพราะเป็นตัว Character หายาก และ Limited ด้วย ใครมีก็ถือว่าชนะมาอะเนอะ ถึงได้ ให้ฟีลความเท่ห์ ไม่เหมือนใครค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับการเข้าหากลุ่ม Target รุ่นใหม่ผ่านเกมจากแบรนด์ทั้งหลายที่เพลินยกตัวอย่าง แบรนด์ไหนที่มีโอกาส Budget ถึง บอกเลยว่าอย่าพลาดเทรนด์นี้เด็ดขาด เพราะการแข่งกัน Esport และเกมในวันนี้ไม่ใช่เรื่องขำๆ อีกต่อไปแล้ว หลายคนเอาจริงเอาจัง และได้เพื่อนใหม่ในวงการก็มากมาย ตลาดเกมในไทยเองก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหากเทียบกับ Ranking ของประเทศทั่วโลก ไทยนั้นอยู่อันดับที่ 20 เลยนะคะ

แถมเด็กที่แข่งขันเป็นทีมจริงจังเนี่ย เค้าไม่ได้แค่เล่นๆ เพื่อเอาชนะ แต่เล่นกันแบบระดับอาชีพ มีตารางฝึกแบบซีเรียส ว่าต้องฝึกกี่โมง ออกกำลังกายตอนไหนบ้าง เพราะการเล่นเกมออนไลน์ต้องนั่งหลายชั่วโมงมาก ทำให้การดูแลร่างกาย เก็บตัว ฝึกซ้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญ รู้แบบนี้แล้ว แบรนด์วิตามิน ออกกำลังกาย หรือผลิตภัณฑ์ดูแลตัวเองต้องเข้าแล้วไหมนะ เอาเป็นว่า ลองดูกันนะคะ เป็นตลาดที่น่าจับตามองจริงๆ

ส่วนใครที่อยากอ่านเคสเกี่ยวกับเกมเมอร์ที่การตลาดวันละตอนเคยเขียนไปแล้ว กดตรงนี้ได้เลยค่ะ

Plearn Wisetwongchai

Marketing Strategic Planner ในเครือการตลาดวันละตอน | A Creator สาวพลัสไซส์ @Fabfatkid | A Travel Lover ที่หมดเงินเกือบ 80% ไปกับการเดินทางแบบแมสๆ | An Instagrammer @theplearn ที่ชอบเล่น Story เป็นชีวิตจิตใจ | สุดท้ายคือ Data Researcher ทั้ง Social และ Search Data etc. ค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ใช้ Social Listening บ้างไม่ ?

#การตลาดวันละโพล ขอหนึ่งคำถาม ว่าปกติใช้ Social Listening บ้างหรือไม่ แล้วถ้าใช้ ใช้ตัวไหนอยู่